กลับคำ! 'พรเพชร' ชี้ไม่ได้พูดตั้ง กมธ.ศึกษา 6 ญัตติ ก่อนรับร่างแก้ รธน.

กลับคำ! 'พรเพชร' ชี้ไม่ได้พูดตั้ง กมธ.ศึกษา 6 ญัตติ ก่อนรับร่างแก้ รธน.

"พรเพชร" กลับคำไม่ได้พูดตั้ง กมธ.ศึกษา 6 ญัตติ ก่อนรับร่างแก้ รธน. ยืนยันรัฐบาลไม่ยุ่ง ไม่ก้าวก่ายเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะลงมติรับหลักการหรือไม่รับหลักการญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะไม่ตั้งกรรมาธิการศึกษา 6 ญัตติก่อนตามที่มีข่าว พร้อมขอแก้ข่าว ว่า ไม่เคยพูดว่าจะตั้งกรรมาธิการศึกษา แต่เป็นคำถามจากสื่อมวลชน ซึ่งตนตอบไปว่าเคยได้ยินข่าวที่ลือกันมาเท่านั้น แต่วิป 3 ฝ่ายไม่ได้พูดคุยกัน

“ในส่วนของ ส.ว. มีผู้ประสงค์อภิปราย 27 คน ส่วนจะลงมติรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื้องสำคัญ แต่ยืนยันว่าผมและรัฐบาลไม่มีคำสั่งหรือชี้แนะสมาชิกในประเด็นนี้ ขณะที่ผู้ใหญ่หลายคนในที่ประชุมวิปวุฒิสภาบอกว่า ส.ว. มีวุฒิภาวะพอที่จะที่จะพิจารณาว่าจะลงมติอย่างไร ส่วนที่สมาชิกไปปรึกษากันเองก็ว่ากันไป ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ยุ่ง ไม่ก้าวก่ายเรื่องนี้” ประธานวุฒิสภา กล่าว

เมื่อถามว่าเสียง ส.ว. 84 เสียงสำคัญต่อการลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ครบจะทำให้การเมืองร้อนขึ้นหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญสร้างมาเช่นนั้น และให้สมาชิกลงมติตามที่เห็นสมควรไม่ตั้งเป้าว่าจะลงครบหรือไม่ แต่การลงมติต้องอธิบายต่อสังคมได้ และสังคมมีสิทธิวิจารณ์ได้