'จุรินทร์' ค้าน ตั้ง กมธ.ศึกษา 6 ญัตติ เหตุซ้ำซ้อนเกินจำเป็น

'จุรินทร์' ค้าน ตั้ง กมธ.ศึกษา 6 ญัตติ เหตุซ้ำซ้อนเกินจำเป็น

"จุรินทร์" ย้ำ ปชป.มีมติหนุนญัตติแก้ รธน.ของรัฐบาล ไม่เห็นควรตั้ง กมธ.ศึกษาก่อน เพราะซ้ำซ้อน ชี้หากลูกพรรค ปชป.แหกคอก ต้องชี้แจงเหตุผล

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์มีมติสนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลที่ลงชื่อร่วมเสนอกับพรรคร่วมรัฐ โดยย้ำหลักการแก้มาตรา 256 เปิดช่องให้ตั้ง ส.ส.ร. โดยจะไม่แตะต้องหมวด 1 และ 2 ที่เป็นเรื่องสำคัญในการกำหนดรูปแบบของประเทศ ทั้งนี้วิป 3 ฝ่ายจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อหาจุดร่วมในการทำให้การแก้ไขสัมฤทธิ์ โดยต้องรอดูผลการหารืออีกครั้ง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ร่วมลงมติในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคมีมติชัดเจนแล้ว หากมีการลงนอกเหนือจากนั้น ส.ส.ที่ดำเนินการ จะต้องชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงดำเนินการเช่นนั้น

นายจุรินทร์ ยังไม่เห็นด้วยที่จะมีการตั้งกรรมาธิการศึกษา 6 ญัตติก่อน โดยระบุว่า ไม่จำเป็น เพราะเคยตั้งกรรมาธิการศึกษารัฐธรรมนูญมาก่อนหน้านี้แล้วและสรุปเสนอต่อสภาฯ แล้ว การตั้งซ้ำซ้อนเกินความจำเป็น โดยเห็นว่ารัฐสภาน่าจะตัดสินใจลงมติรับหรือไม่รับหลักการได้เลย