'ราชาเฟอร์รี่' เร่งปฏิบัติการกู้เรือราชา 4 คาดเสร็จตามแผน ก.ย.นี้

'ราชาเฟอร์รี่' เร่งปฏิบัติการกู้เรือราชา 4 คาดเสร็จตามแผน ก.ย.นี้

ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เร่งปฏิบัติการกู้เรือราชา 4 คาดเสร็จตามแผนสิ้นเดือนนี้ ล่าสุดทยอยยกรถพ่วงขึ้นมาได้แล้ว ย้ำป้องกันขยะหลุดเต็มที่

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้รับแจ้งความคืบหน้าจากทางบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส ผู้รับจ้างกู้เรือ ว่า ล่าสุดสามารถยกรถพ่วงขึ้นมาได้แล้ว 3 พ่วง (หัว 2 หาง 1) โดยหัวรถพ่วงที่ยกขึ้นมาวันนี้ (22 ก.ย.2563) อยู่ในสภาพมีผ้าใบคลุมอยู่ภายในพ่วงพบก้อนขยะอยู่จำนวนมาก จึงได้แจ้งประสานไปยังบริษัทค้าร่วม ปัญจะ ลัคกี้ คลีน เอ็นไวรอนเมนทอล ให้มารับขยะที่นำขึ้นมาให้ไปดำเนินการต่อให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ การปฏิบัติการกู้เรือราชา 4 ได้เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และได้ทำการพลิกเรือให้กลับมาอยู่สภาพหงายพร้อมลอยลำช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา แต่จากสภาพอากาศคลื่นลมแรง เนื่องจากมีมรสุมพัดผ่านพื้นที่ภาคใต้ ทางบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จึงแจ้งขอพักปฏิบัติการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ก่อนกลับมาเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งในวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา

“บริษัทฯ ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า เราตั้งใจที่จะรีบดำเนินการกู้เรือให้แล้วเสร็จตามแผนที่แจ้งไว้ว่า ภายในสิ้นเดือนนี้อย่างจริงใจ และยืนยันว่าที่ผ่านมาได้เตรียมมาตรการป้องกันและอุปกรณ์ต่างๆ ไว้รองรับทั้ง บูมกันน้ำมัน ม่านดักตะกอน ผ้าซับน้ำมัน และสารสลายคราบน้ำมัน พร้อมทั้งติดตั้งอวนล้อมรอบบริเวณจุดปฏิบัติการและเรือประมงเล็ก เพื่อดักเก็บขยะบางส่วนที่อาจหลุดลอยออกมาทันที จึงอยากให้ทุกท่านสบายใจได้ว่าเราป้องกันอย่างเต็มที่” นายอภิชาติ กล่าว

ด้านบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด ได้ส่งแผนปฏิบัติการกู้เรือล่าสุด หลังมีการปรับแผนจากช่วงพายุโนอึลพัดผ่าน โดยแจ้งรายงานว่า เมื่อวันที่ 21-22 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ทำการยกรถบรรทุกสิบล้อพร้อมพ่วง 1 คัน และหัวรถบรรทุกสิบล้อพ่วง 1 หัว ขึ้นจากน้ำได้แล้ว และจะดำเนินการยกรถบรรทุกพ่วงที่เหลือต่อไป ทั้งนี้ เพื่อทอนน้ำหนักเรือ ก่อนทำการยกเรือราชา4 ขึ้นสู่ผิวน้ำ สูบน้ำออกและส่งมอบเรือให้บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ที่ฝั่งดอนสัก

ทางบริษัท เอ็ม.เอส เซอร์วิส ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า การทำงานรอบนี้ จะเริ่มเข้าสู่ช่วงมรสุม ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน ซึ่งจะทำให้ชั่วโมงการทำงานของทีมลดน้อยลง เนื่องจากมีคลื่นลม และกระแสน้ำแรง อย่างไรก็ดี บริษัท เอ็ม.เอส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะสามารถกู้เรือราชา4 ขึ้นสู่ผิวน้ำ และส่งมอบให้ได้ตามแผนที่กำหนดไว้โดยเร็ว