‘พาวเวล’เผยศก.สหรัฐยังไม่แน่นอนแต่เฟดพร้อมพลิกฟื้น

‘พาวเวล’เผยศก.สหรัฐยังไม่แน่นอนแต่เฟดพร้อมพลิกฟื้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันอังคาร(22ก.ย.)เกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดและรัฐบาลสหรัฐในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายพาวเวล กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่

“มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ทั้งตัวเลขการจ้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนสูงมาก” นายพาวเวล กล่าว

นายพาวเวล ยังระบุว่า เฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน นายพาวเวล ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายทั้งในด้านการเงินและการคลัง เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

นายพาวเวล ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้เฟดกำลังปล่อยกู้วงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์จากโครงการ Main Street Lending Program ให้แก่ภาคธุรกิจซึ่งไม่สามารถได้รับสินเชื่อจากช่องทางอื่น

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ขณะที่เพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ส่วนในวันพุธ(23ก.ย.)ตามเวลาสหรัฐ นายพาวเวล จะเข้าให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก่อนที่จะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี