‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.38บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.38บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังคงเลือกหลบความเสี่ยงในเงินดอลลาร์จากความกังวลไม่แน่นอนมาตรการกระตุ้นของสหรัฐ การระบาดโควิด-19รอบสองและคาดกนง. คงดอกเบี้ย0.5%ในวันนี้

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ  31.38 บาทต่อดอลลาร์  อ่อนค่าลงเล็กน้อย   จากปิดตลาดที่ 31.36 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาท 31.25-31.45 บาทต่อดอลลาร์

จากโดยเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุลเงิน (ดัชนีดอลลาร์ DXY ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 94จุด) หลังตลาดยังคงเลือกหลบความเสี่ยงในเงินดอลลาร์จากความกังวลต่อประเด็นความไม่แน่นอนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในฝั่งสหรัฐฯ

รวมทั้งความกังวลสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ทั้งในยุโรป ที่ล่าสุดทำให้รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนอีกครั้ง

สำหรับวันนี้ ตลาดจะรอลุ้นผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยเราคาดว่า กนง. จะมีมติ คงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ไปก่อน ขณะเดียวกัน กนง. ก็อาจมีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการท่องเที่ยวยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัว ทำให้การคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำยังมีความจำเป็นเพื่อสนับสนุนดารฟื้นตัวเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เรามองว่า กนง. จะยังไม่มีมาตรการใหม่ๆ เพื่อจัดการกับการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้หากรายงานดุลการค้าวันนี้ ยังคงเกินดุลต่อเนื่อง และตลาดเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงได้ ก็จะทำให้ผู้เล่นในตลาดปรับมุมมองว่า เงินบาทจะกลับมาแข็งค่าตามเดิม ซึ่งผู้ส่งออกจำนวนมากต่างก็รอขายเงินบาท หากอ่อนค่าใกล้ระดับ 31.40-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ฟากต่างประเทศ ตลาดจะจับตา รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและการบริการของทั้งสหรัฐฯและยุโรปซึ่งหากข้อมูลออกมาดีกว่าคาด และสะท้อนถึงการฟื้นตัวต่อเนื่อง ตลาดก็พร้อมกลับมาเปิดรับความเสี่ยงได้บ้าง