'ไต้หวัน ไทย ญี่ปุ่น' 3 เมืองฮิต น่า ‘เที่ยว’ 2020

'ไต้หวัน ไทย ญี่ปุ่น' 3 เมืองฮิต น่า ‘เที่ยว’ 2020

10 อันดับเมืองฮิตที่คนอยากไป "เที่ยว" มากที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 โดยจุดหมายปลายทางที่คนค้นหามากที่สุด 3 อันดับแรกในอโกด้า คือ "ไต้หวัน ไทย และญี่ปุ่น"

เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มทุเลาลง ข้อจำกัดในการเดินทางต่างๆ เริ่มมีการยกเลิก อีกทั้งล่าสุดรัฐบาลได้พิจารณาวันหยุด 2563 เพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้หยุดพักเพื่อเดินทางไปพักผ่อนหรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยวันหยุดยาว 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. ความกระหายอยากในการเดินทางท่องเที่ยวของผู้คนจึงเริ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไปท่องเที่ยวพักผ่อนในต่างประเทศ หรือสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ในประเทศ

 

160079281567

taipei 101, taiwan ภาพโดย tingyaoh จาก Pixabay

ไต้หวัน เป็นจุดหมายปลายทางที่มีผู้ค้นหามากที่สุดอันดับ 1 สำหรับทั้งนักเดินทางที่เดินทางกันสองคน เดินทางคนเดียว เดินทางเป็นครอบครัว และเดินทางเป็นกลุ่ม เอาชนะแชมป์เก่าในปี 2019 อย่าง ไทย ซึ่งในปีนี้อยู่ในอันดับ 2 ตามมาด้วยญี่ปุ่น เวียดนาม เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ปิดท้าย 10 อันดับแรก

ความแตกต่างระหว่างจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางประเภทต่างๆ ค้นหานั้น ญี่ปุ่นและไทย เป็น 2 ประเทศที่อยู่ในอันดับ 2 และ 3 สำหรับนักเดินทางที่เดินทางคนเดียว ขณะที่นักเดินทางที่เดินทางเป็นครอบครัวค้นหาข้อเสนอพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวในไทยมากกว่าในเวียดนาม

ส่วนนักเดินทางที่เดินทางเป็นกลุ่ม ลำดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินทางประเภทนี้ มีความหลากหลายมากกว่าของนักเดินทางประเภทอื่น โดยเวียดนามและไทย อยู่ในอันดับ 2 และ 3 ตามมาด้วยฟิลิปปินส์และอิสราเอล ในอันดับ 4 และ 5 ซึ่งทั้งสองประเทศไม่ได้อยู่ใน 10 ลำดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินทางโดยรวม

  160079133862

เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร ภาพโดย lertnapa bongbut จาก Pixabay 

ในปี 2019 การค้นหาจุดหมายปลายทางในประเทศและต่างประเทศของนักเดินทางทั่วเอเชียแปซิฟิกมีมากพอกัน แต่ในปีนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 จำนวนประเทศและเขตปกครองตนเองที่เปิดให้นักเดินทางเข้าจึงลดลง

อย่างไรก็ตาม ไต้หวันกลับได้รับความนิยมมากที่สุดจากทั้งนักเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ และกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในครึ่งหลังของปีนี้ มีเมืองในไต้หวันติดอันดับ 10 เมืองยอดนิยมอยู่ถึง 7 เมือง ได้แก่ฮัวเหลียน, อี้หลาน, ไทเป, เขิ่นติง, ไถตง, หนานโถว และไทจง ถือได้ว่าเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากจากในปี 2019 ที่มีหลากหลายจุดหมายปลายทางจากทั่วเอเชียติด 10 อันดับแรก

160079269574

lake kawaguchi ภาพโดย Armin Forster จาก Pixabay 

  • เมืองที่ผู้คนค้นหามากที่สุด

ฮัวเหลียน อี้หลาน และไทเป เป็นเมืองยอดนิยมที่คนค้นหามากที่สุด 3 อันดับแรก สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในครึ่งหลังของปีนี้ โดยฮัวเหลียน และอี้หลานเป็น 2 เมืองใหม่ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ใน 10 ลำดับแรก กรุงเทพ และโตเกียว ซึ่งเป็นอันดับ 1 และ 2 ในปี 2019 อยู่ในอันดับ 7 และ 9 ในปีนี้ ส่วนไทเปยังคงตำแหน่งเดิม

ฮัวเหลียน เมืองท่าที่มีชายหาด และทางเดินสวยงามทอดยาวตลอดแนวชายฝั่ง เป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 1 สำหรับนักเดินทางทุกประเภท ยกเว้นนักเดินทางที่เดินทางคนเดียว ซึ่งนิยมโตเกียวมากที่สุด อี้หลาน เมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องภูมิทัศน์ธรรมชาติอันสวยงาม น้ำพุเย็น และอาหารท้องถิ่นที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 2 สำหรับนักเดินทางที่เดินทางเป็นกลุ่ม และเป็นครอบครัว

เมืองอื่นๆ ที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ที่นักเดินทางที่เดินทางเป็นครอบครัวนิยม ได้แก่ ไถตง เมืองชายฝั่งทะเล และหนานโถว เมืองที่ตั้งของทะเลสาบสุริยันจันทรา ไทเป เป็นอีกเมืองหนึ่งที่นักเดินทางที่เดินทางกันสองคนหมายตา ขณะที่นักเดินทางที่เดินทางคนเดียว เลือกที่จะไปเที่ยวเมืองใหญ่ที่มีวัฒนธรรม รวมถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืนมากมายอย่าง โตเกียว และกรุงเทพ มากกว่า

160079155680

อุทยานแห่งชาติทาโระโกะ เมืองฮัวเหลียน ภาพโดย happypixel19 จาก Pixabay 

ฮัวเหลียน ไทเป กรุงเทพ อี้หลาน และเกาะเชจู เป็น 5 เมืองยอดนิยมที่คนค้นหามากที่สุดในปีนี้ สำหรับนักเดินทางที่เดินทางกันสองคน และเดินทางเป็นครอบครัว ซึ่งแตกต่างจากในปี 2019 พอสมควร ซึ่ง 5 อันดับแรกคือ กรุงเทพ โตเกียว พัทยา บาหลี และไทเป นักเดินทางที่เดินทางเป็นครอบครัวเลือกไปเที่ยวสถานที่ที่แออัดน้อยกว่าในปีนี้ เมื่อเทียบกับในปี 2019 ที่โตเกียว กรุงเทพ และเกาะโอกินาวา เป็นเมืองยอดนิยม 3 อันดับแรก

สำหรับนักเดินทางที่เดินทางเป็นกลุ่ม ฮัวเหลียน อี้หลาน หนานโถว ไถตง และเขิ่นติง เป็น 5 เมืองยอดนิยมที่ได้รับการค้นหามากที่สุด สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในครึ่งหลังของปีนี้ ต่างจากในปี 2019 ที่เมืองท่องเที่ยวแนวชายหาดอย่าง บาตังกัส (ฟิลิปปินส์) พัทยา (ไทย) และเกาะหลักของโอกินาว่า (ญี่ปุ่น) เป็น 3 อันดับแรก

เป็นที่น่าสนใจว่าโตเกียว กรุงเทพ และไทเป ยังครองตำแหน่ง 3 เมืองยอดนิยมที่มีผู้ค้นหามากที่สุดในปีนี้ และปี 2019 สำหรับนักเดินทางที่เดินทางคนเดียว โดยมีฮัวเหลียน, เกาะเชจู และเกาะหลักของโอกินาวะ เพิ่งเข้ามาอยู่ใน 10 ลำดับแรกในปีนี้

ส่วนสิงคโปร์ บาหลี และลอนดอนซึ่งติด 10 ลำดับแรกของปี 2019 หลุดโผไปหลังจากต้องกักตัวอยู่บ้านและไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนมานานหลายเดือน จากที่ผู้คนเคยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมก็ได้เริ่มเปลี่ยนไปค้นหาสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก และเปลี่ยนจากการท่องเที่ยวในเมืองใหญ่ไปเป็นการท่องเที่ยวภูเขาและทะเลแทน

ทิม ฮิวจ์, รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร, อโกด้า กล่าวว่า แม้ว่าการเริ่มยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางในประเทศต่างๆ จะส่งผลให้ผู้คนเปลี่ยนไปค้นหาจุดหมายปลายทางในประเทศมากขึ้น แต่นักเดินทางก็ยังคงใฝ่ฝันถึงการออกเดินทางไปสำรวจจุดหมายปลายทางในต่างประเทศ ข้อมูลการค้นหาของอโกด้า แสดงให้เห็นถึงความกระหายในการเดินทางของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศคนเดียว กับครอบครัว หรือกับกลุ่มเพื่อน

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ผู้คนยังคงมีความหวังว่าประเทศและเขตปกครองตนเองที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ได้ดี จะเปิดโอกาสให้นักเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาเยือนอีกครั้งภายในปลายปีนี้ และยังคงคอยมองหาข้อเสนอพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางเหล่านั้นอยู่เรื่อยๆ

160079136071

เกาะกูด จังหวัดตราด ภาพโดย pereslavl จาก Pixabay 

สำหรับประเทศไทย จุดหมายปลายทางแนวทะเลอย่าง หัวหิน/ชะอำ และพัทยา เป็นจุดหมายปลายทางที่คนไทยค้นหามากที่สุด โดย หัวหิน/ชะอำ แซงพัทยาสู่อันดับ 1 ในปี 2020 สำหรับเมืองที่นักเดินทางโดยรวม นักเดินทางที่เดินทางสองคน และนักเดินทางที่เดินทางเป็นครอบครัวค้นหามากที่สุด แต่พัทยายังคงครองตำแหน่งเมืองยอดนิยมอันดับ 1 ในหมู่นักเดินทางที่เดินทางเป็นกลุ่ม เช่นเดียวกับกรุงเทพ ที่ยังคงเป็นเมืองอันดับ 1 ในหมู่นักเดินทางที่เดินทางคนเดียว

ขณะที่เกาะกูดที่ขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายสีขาวละเอียดสวยงาม เป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่เข้ามาอยู่ในอันดับ 9 ในหมู่นักเดินทางโดยรวม และนักเดินทางที่เดินทางกันสองคน และอยู่อันดับ 5 ในหมู่นักเดินทางที่เดินทางเป็นกลุ่ม โดย 6 ใน 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางที่เดินทางเป็นครอบครัว คือจุดหมายปลายทางแนวทะเล

อีกทั้งกรุงเทพ ยังเป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 3 สำหรับนักเดินทางโดยรวม และนักเดินทางที่เดินทางกันสองคน เป็นอันดับ 1 สำหรับนักเดินทางที่เดินทางคนเดียว แต่อยู่อันดับ 8 สำหรับนักเดินทางที่เดินทางเป็นครอบครัว (จากอันดับ 5 ในปีที่แล้ว) ลำดับเมืองยอดนิยมที่นักเดินทางที่เดินทางเป็นกลุ่มค้นหามากที่สุด มีเมืองในต่างประเทศอย่าง โซลและโอซาก้า รวมอยู่ด้วย