เจาะยุทธศาตร์ 'ดีป้า'สู่ปี 4 ดันหลักสูตร 'ทุนมนุษย์' หนุนดิจิทัล

เจาะยุทธศาตร์ 'ดีป้า'สู่ปี 4 ดันหลักสูตร 'ทุนมนุษย์' หนุนดิจิทัล

ตามยุทธศาสตร์ของประเทศที่ต้องการจะบูรณาการข้อมูลรัฐและการบริหารประเทศสู่ 4.0 นั้น ที่ผ่านมาคงได้ยินชื่อของ “ดีป้า” หรือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลมาบ้าง จากองค์กรภายใต้การกำกับของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

วางโครงสร้างดิจิทัล

เขา กล่าวว่า ดีป้าได้เร่งยกระดับพื้นที่ที่มีความพร้อมจากทั่วประเทศสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ท ซิตี้ ) ตามเกณฑ์ประเมินมาตรฐาน รวมถึงการมีส่วนรวมของประชาชนในพื้นที่ในการวิเคราะห์และเฟ้นหาบริการที่เหมาะสมจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพ ก่อนนำมาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและยั่งยืน โดยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมามีการประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะแล้ว 40 เมือง และตั้งเป้าที่จะพัฒนาเมืองอัจฉริยะจำนวน 100 เมืองในปี 2565 

สำหรับปี 2564 ดีป้าพร้อมเดินหน้าผลักดันในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผ่านมหาวิทยาลัยสู่ยุคดิจิทัล โดยการจัดตั้ง Drone University เพื่อพัฒนาคนให้รู้จักนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงการจัดตั้ง AI University โดยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อผลิตบุคลากรตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ