ส่องประวัติ ‘3 ปลัดคลัง’ ตัวเต็งนั่งเก้าอี้ ‘รัฐมนตรี’

ส่องประวัติ  ‘3 ปลัดคลัง’  ตัวเต็งนั่งเก้าอี้ ‘รัฐมนตรี’

หลังจาก “ปรีดี ดาวฉาย” ประกาศ “ลาออก” จากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ “รมว.คลัง” แบบฟ้าผ่า แม้จะเข้ารับตำแหน่งได้เพียงแค่ 21 วัน

ทำให้ “รัฐบาล” ต้องเร่งเฟ้นหาตัวบุคคลเพื่อมารับตำแหน่งดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพราะจะปล่อยให้ตำแหน่ง “แม่ทัพ” จากกระทรวงนี้ว่างนานไม่ได้ เนื่องจาก เป็นกระทรวงสำคัญในการ “พยุง” และ “ขับเคลื่อน” เศรษฐกิจ ท่ามกลางวิกฤติโควิด

เวลานี้เริ่มมีการ “ปล่อยรายชื่อ” บุคคลที่มีคุณสมบัติในการเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวออกมามากมาย โดยรายชื่อที่คนในแวดวงเศรษฐกิจการเมืองสะดุดตามากสุด คือ “3ขุนพล” จากกระทรวงการคลังเอง โดยทั้ง 3 คนนี้ ล้วนเป็น “อดีต” และ “ว่าที่อดีต” ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งก็คือ 1.รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ 2.สมชัย สัจจพงษ์ และ 3.ประสงค์ พูนธเนศ ซึ่งคนสุดท้ายกำลังจะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังสิ้นเดือนก.ย.นี้

ว่ากันว่า ทั้ง 3 คนนี้ คือคนที่อยู่ในใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะทาบทามมานั่งในตำแหน่ง “รมว.คลัง” เนื่องจากทั้ง 3คน ล้วนเป็นผู้ที่เคยผ่านงานในกระทรวงการคลังมา โดยเฉพาะงานดูแลนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังคุ้นเคยกับการทำงานร่วมกับฝ่ายการเมืองเป็นอย่างดีด้วย

คนแรก “สมชัย สัจจพงษ์” นับเป็นข้าราชการไฟแรง ฉายแววการเป็น “ผู้นำ” และถูกคาดการณ์ว่าจะได้มานั่งเป็น “ปลัดกระทรวงการคลัง” ตั้งแต่เขายังเป็นข้าราชการในระดับล่าง เนื่องจาก “สมชัย” มีความรู้ด้านการเงินการคลังเป็นอย่างดี

ปัจจุบัน “สมชัย” มีตำแหน่งเป็น ประธานกรรมการ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ฉะนั้น จึงถือเป็นบุคคลที่สามารถทำงานทั้งในแวดวงข้าราชการและเอกชนได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า เป็น“ปลาสองน้ำ” ประกอบกับ ด้วยบุคลิกส่วนตัวที่เป็นคนแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา สามารถรับมือและทำงานร่วมกับทุกฝ่ายได้ จึงเป็นที่ต้องการและเหมาะสมสำหรับการบริหารเศรษฐกิจในยุคนี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ “สมชัย” ได้ “ลาออก” จากราชการก่อนที่เขาจะเกษียณอายุ เนื่องจากไม่สบายใจที่ถูกโยกไปนั่งในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ในช่วงเดือนเม.ย.2561 และนี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขา “ปฎิเสธ” ที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้ ด้วยจังหวะที่ยังไม่เหมาะสม ทั้งในแง่สถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ที่เรียกได้ว่า ใครเข้ามาบริหาร ก็ไม่สามารถพลิกฟื้นได้ดั่งใจ เพราะถูกรุมเร้าทั้งสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับ ปัญหาการเมืองทั้งในภาพใหญ่ และ ในภาพเล็กภายในกระทรวงการคลังเอง ด้วยปัจจัยดังกล่าว ถือเป็นสาเหตุให้หลายคนปฏิเสธเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งก็น่าจะรวมถึง“สมชัย”ด้วยเช่นกัน

160078080721

สำหรับ “รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์” นั้น ผ่านงานในกระทรวงการคลังมามากมาย โดยช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เขายังนั่งควบตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นช่วงที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในธนาคารทหารไทยออกไป ซึ่งช่วงเวลานั้นเอง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ได้นั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้นั่งเป็นกรรมการของธนาคารทหารไทยด้วย

ด้วยฝีไม้ลายมือ ทำให้เมื่อ“รังสรรค์”หมดวาระการดำรงแหน่งปลัดกระทรวงการคลังในเดือนก.ย.2558 เขาก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการการเมืองสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนั้น พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเขาได้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว และด้วยตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำให้เขาเป็นหนึ่งในรายชื่อที่คาดว่า ถูกทาบทามให้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเช่นกัน

ส่วน “ประสงค์ พูนธเนศ” ถือเป็นตัวเลือกที่ “ดีที่สุด” ในขณะนี้ นอกจากเขาจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการคลัง โดยเฉพาะด้านการจัดเก็บภาษี ซึ่งก่อนที่เขาจะรับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เขายังนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร และกรมศุลกากร ซึ่งเป็นกรมจัดเก็บรายได้อันดับต้นๆของประเทศ และในฐานะข้าราชการประจำ เขายังเป็นบุคคลที่ร่วมดำเนินโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกับรัฐบาลชุดนี้มาตั้งแต่ต้น

ทั้งยังเป็นบุคคลที่นายกรัฐมนตรีไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า รัฐบาลจะได้บุคคลเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ในช่วงเดือนต.ค.นี้ ฉะนั้น หากดูไทม์ไลน์ดังกล่าว ก็เป็นช่วงที่“ประสงค์”จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม“ประสงค์”เกี่ยวกับการถูกทาบทามเข้ารับตำแหน่ง โดยเขาไม่ได้ปฏิเสธ แต่ก็ไม่ได้ตอบรับ บอกเพียงว่า ขณะนี้ ขอปฏิบัติทำหน้าที่ข้าราชการก่อน ขณะที่ ในช่วงที่ผ่านมา เขาไม่เคยแสดงความจำนงที่จะเข้ามารับตำแหน่งใดๆทางการเมือง และต้องการพักผ่อนหลังเกษียณอายุราชการ

อย่างไรก็ดี ท้ายที่สุดแล้ว เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะตกเป็นของใคร คงต้องรอลุ้นกันในช่วงเดือนต.ค.นี้ แต่ที่แน่ๆ ตำแหน่งนี้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน เป็นปัญหาใหญ่ที่รอการแก้ไข และ วัดฝีมือขุนคลัง