“ดีดีพร็อพเพอร์ตี้”ชี้โควิด ฉุดราคาครึ่งปีแรกร่วง

 “ดีดีพร็อพเพอร์ตี้”ชี้โควิด  ฉุดราคาครึ่งปีแรกร่วง

“ดีดีพร็อพเพอร์ตี้” เผยโควิด กระทบตลาดอสังหาฯไตรมาส 2 ราคาร่วง 4% เหตุดีเวลลอปเปอร์อัดโปรโมชั่นระบายสต็อก

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่าในช่วงครึ่งปีแรก ตลาดอสังหาฯได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ส่งผลให้จำนวนโครงการเปิดใหม่และแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยปรับลดลง

จากรายงานของ DDproperty Thailand Property Market Index ล่าสุด พบว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯไตรมาส 2 ปรับตัวลดลง 4% จากไตรมาสแรกขณะที่ดัชนีอุปทาน (จำนวนที่อยู่อาศัย) ลดลง 15% จากไตรมาสแรก สะท้อนให้เห็นว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดอสังหาฯทั้งในฝั่งของผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยในส่วนผู้ประกอบการชะลอหรือหยุดการพัฒนาโครงการคอนโดหันไปพัฒนาโครงการแนวราบในเขตชานเมืองหรือต่างจังหวัด รวมทั้งหันมาขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

“ราคาอสังหาฯในปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยสำคัญคือการแพร่ระบาดของโควิด-19 สภาพเศรษฐกิจยังคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวและหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแข่งขันกัน งัดกลยุทธ์ราคา โปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ออกมาดึงดูดใจลูกค้าโดยเฉพาะคอนโด จึงพบว่าดัชนีราคาคอนโดลดต่ำลง 4% จากไตรมาสแรกปีนี้และลดลงถึง 9% ในรอบ 1 ปีนับเป็นดัชนีราคาอสังหาฯที่ต่ำสุด”

นางกมลภัทร กล่าวว่า ขณะเดียวกันในฝั่งของผู้บริโภค แม้ว่าจะมีโปรโมชั่นราคาโดยเฉพาะคอนโด แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ชะลอการซื้ออสังหาฯ เนื่องจากเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังเต็มไปด้วยความผันผวนและไม่แน่นอน

“ไตรมาส 3 ปีนี้ ผู้ประกอบการอสังหาฯยังคงชะลอเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก เน้นเร่งระบายสต็อกสินค้าคงค้างที่มีอยู่ในตลาดก่อน ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่หันไปพัฒนาโครงการแนวราบ ทั้งที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด บ้านเดี่ยวระดับราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไปเพื่อตอบสนองเรียลดีมานด์ที่ยังคงมีกำลังซื้อ”