จะทำยังไงให้ปลอดภัย"โควิด-19" เมื่อไทยต้องใช้แรงงานต่างด้าว

จะทำยังไงให้ปลอดภัย"โควิด-19" เมื่อไทยต้องใช้แรงงานต่างด้าว

กระทรวงแรงงาน เร่งแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว ยอมรับบริบทความเป็นจริงงานบางอย่างคนไทย แรงงานไทยไม่ทำ ย้ำเข้าประเทศต้องถูกกฎหมาย เล็งเพิ่มสวัสดิการระดับพรีเมี่ยม ดูแลแรงงานทุกระดับ

จากสถานการณ์โควิด -19 ส่งผลให้ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะแรงงานและสถานประกอบการ ซึ่งกระทรวงแรงงาน เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานหลัก ที่ต้องเร่งแก้ปัญหาร่วมกับฝ่ายมั่นคง และกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งในส่วนของการเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวที่อาจจะลักลอบเข้ามารับจ้างในพื้นที่ต่างๆ

"สุชาติ ชมกลิ่น" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน) ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ถึงแนวทางการการเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวที่อาจจะลักลอบเข้ามารับจ้างในพื้นที่ต่างๆ ว่าเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เมียนมาต้องมีการดูแลเรื่องนี้อย่างชัดเจน 

160077386089

ในส่วนของกระทรวงได้มีการกำหนดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ได้ แต่ได้เพียงครั้งละ 500 คน ตามที่สธ.กำหนด และต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบตามที่รัฐบาลกำหนด เพราะจะไม่ให้เข้ามาคงไม่ได้ เนื่องจากผู้ประกอบการ อย่าง เจ้าของสวนลำใย ไร่อ้อยได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีแรงงานช่วยเก็บผลผลิต ดังนั้น เมื่อมีการอนุญาตให้เข้ามาก็มีมาตรการต่างๆกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

"เราต้องยอมรับบริบทความเป็นจริงว่างานบางอย่างคนไทย แรงงานไทยไม่ทำ อย่าง การเก็บอ้อย  ดังนั้น มีความจำเป็นที่ต้องจ้างแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในบางสายงาน แต่ต้องเป็นแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย หลายครั้งที่ผู้ประกอบการจ้างคนไทยแต่ทำได้ไม่นานก็หนีหมด ส่วนแรงงานคนไทยนั้นได้มีการกระจายงาน และมีอัตราตำแหน่งงานรองรับ การลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าวนั้น ได้ทำงานประสานกับฝ่ายมั่นคงซึ่งรับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยตรง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย อยากให้ผู้ประกอบการทุกคนปฎิบัติตามกฎหมาย เพื่อรวมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19ด้วยสุชาติ กล่าว

160077361541

นอกจากเรื่องของแรงงานต่างด้าวแล้ว การดูแลพี่น้องแรงงานก็ต้องเป็นไประดับพรีเมียม ดังนั้น ถึงกระทรวงจะไม่ได้รับงบประมาณมาก แต่จะต้องมีการพัฒนาเรื่องสวัสดิการให้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่ารักษาพยาบาล การกู้เงินจากเงินประกันสังคม หรือการฉีดวัคซีนฟรี ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานประกันสังคม ได้มีการประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราค่าส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับประโยชน์ทดแทน ในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน .ศ.2563

โดยในประกาศฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 .. 2563 สาระสำคัญ คือให้สิทธิผู้ประกันตนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปสามารถได้รับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ชนิด 3 สายพันธุ์ หรือ 4 สายพันธุ์ สถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดปีละ 1 ครั้ง โดยจะจ่ายให้แก่สถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคม กำหนดในอัตราอย่างใดอย่างหนึ่งคือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ชนิด 3 สายพันธุ์ ในอัตรา 250 บาท ต่อคนต่อปี และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ ในอัตรา 450 บาท ต่อคนต่อปี โดยผู้ประกันตนสามารถไปใช้สิทธิได้ สถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดให้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ ตั้งแต่วันที่ 15 .. 2563 เป็นต้นไป

160077365381

กระทรวงแรงงานมีความมุ่งมั่น และทุ่มเทการทำงาน โดยจะมีการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ให้มีความเหมาะสมเท่าเทียมช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงาน ที่เป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ต้องได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ดังนั้น สวัสดิการต้องเป็นไปในระดับพรีเมี่ยม ให้ได้รับสิทธิที่ควรจะได้รับอย่างเต็มที่สุชาติ กล่าวทิ้งท้าย