เซ่นพิษโควิด! 'Sizzler' สหรัฐ ยื่นขอล้มละลาย

เซ่นพิษโควิด! 'Sizzler' สหรัฐ ยื่นขอล้มละลาย

"ซิซซ์เล่อร์" (Sizzler) เชนร้านอาหารชื่อดังในสหรัฐ ยื่นขอล้มละลายภายใต้ Chapter 11 หลังเข็นธุรกิจต่อไม่ไหว ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 คาดเร่งทำให้จบ 120 วัน และจะไม่กระทบคนซื้อแฟรนไชส์

ซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายในเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (21 ก.ย.) ที่ผ่านมา ภายใต้ Chapter 11 หรือบทบัญญัติที่ 11 แห่งกฎหมายล้มละลายสหรัฐ นับเป็นเชนร้านอาหารรายล่าสุดในสหรัฐที่ยื่นล้มละลาย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายคริส เพอร์กินส์ ประธานบริษัทซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ แถลงว่า แบรนด์ร้านอาหารหลายแห่งทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากโควิด-19 และซิซซ์เล่อร์ก็ไม่ได้รับการยกเว้น

"สถานะทางการเงินของเราในปัจจุบันเป็นผลกระทบโดยตรงจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเนื่อง จากการปิดร้านเป็นเวลานานและเจ้าของพื้นที่ปฏิเสธการขอลดค่าเช่าที่จำเป็น"

ประธานซิซซ์เล่อร์ เสริมว่า ตั้งเป้าที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 120 วัน เพื่อให้ผู้ที่จะซื้อต่อแฟรนไชส์ ไม่ต้องรับผลกระทบจากการยื่นล้มละลาย

ซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ จำใจต้องยื่นล้มละลายเพราะโรคระบาด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการรับประทานอาหารแบบไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะการปิดร้านอาหารในร่มเป็นเวลานาน และการที่เจ้าของพื้นที่เช่าปฏิเสธที่จะลดค่าเช่า ซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ ยืนยันว่า การยื่นล้มละลายไม่ได้เกี่ยวข้องกับแฟรนไชส์

ปีงบประมาณสิ้นสุดเดือน เม.ย. 2563 ซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ รายงานยอดขายในสหรัฐซึ่งไม่รวมเปอร์โตริโก อยู่ที่ 197.3 ล้านดอลลาร์ (ราว 6,200 ล้านบาท) ลดลง 13.7% เมื่อเทียบกับปีงบการเงินก่อนหน้า โดยมีร้านทั้งสิ้น 101 แห่งในสหรัฐ ในจำนวนนี้ 86 แห่งเป็นแฟรนไชส์

ซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ ไม่ได้เป็นร้านอาหารรายเดียวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ผลสำรวจล่าสุดจากสมาคมร้านอาหารแห่งชาติสหรัฐ พบว่า ร้านอาหารเกือบ 1 แสนแห่งปิดตัวลงทั่วสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การดิ้นรนของบรรดาร้านอาหารไม่น่าจะยุติลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะลูกค้าบางส่วนต้องว่างงาน และการมาถึงของสภาพอากาศหนาวเย็นจะทำให้ลูกค้าไม่สามารถรับประทานอาหารกลางแจ้งได้