พิษโควิดดัน 'หนี้สินสหรัฐ' พุ่งเป็นสองเท่าของจีดีพี ปี 93

พิษโควิดดัน 'หนี้สินสหรัฐ' พุ่งเป็นสองเท่าของจีดีพี ปี 93

“สภาคองเกรส” คาดหนี้สินประเทศ พุ่งเป็นสองเท่าของจีดีพีสหรัฐ หรือประมาณ 195% ในปี 2593 เป็นผลต่อเนื่องจากพิษเศรษฐกิจโควิด-19

สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรส (CBO) ออกรายงานคาดการณ์ว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นเกือบสองเท่าของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2593 เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล ในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"แม้ว่าหลังจากที่ผลกระทบของโรคโควิด-19 ใน 2563 ผ่อนคลายลงแล้ว แต่ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วงหลายปีข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากสถิติในประวัติศาสตร์ โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 13% ของจีดีพี ในปี 2593 จากระดับ 5% ของจีดีพี ในปี 2573" รายงานของ CBO ระบุ

ทั้งนี้ จากยอดขาดดุลงบประมาณที่มีการคาดการณ์ดังกล่าวนั้น จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีอัตราส่วนหนี้สินต่อจีดีพี พุ่งขึ้นแตะระดับ 195% ในปี 2593 จากระดับ 98% ในปี 2563

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า หนี้สินของรัฐบาลสหรัฐอยู่ในสถานะที่ไม่ยั่งยืน และจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อที่จะลดการขาดดุลด้านการคลัง และทำให้ตัวเลขหนี้สินปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะกลางนี้