เปิดเทรนด์เดินทาง ‘จองนาทีสุดท้าย-เที่ยวในประเทศ’

เปิดเทรนด์เดินทาง ‘จองนาทีสุดท้าย-เที่ยวในประเทศ’

บริษัทจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ “สกายสแกนเนอร์” เผย ตลาดการเดินทางทางเครื่องบินเปลี่ยนมาเป็นจองตั๋วนาทีสุดท้ายเที่ยวเดียว และเดินทางในประเทศมากขึ้น เพราะสถานการณ์ช่วงโควิดเปลี่ยนแปลงเร็ว

บริษัทจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ “สกายสแกนเนอร์”ที่มีทริปดอทคอมกรุ๊ปเป็นเจ้าของรายงานว่า เทรนด์ใหม่นี้เป็นประโยชน์กับสายการบินราคาประหยัดที่สามารถเสนอราคาแข่งขันได้ ท่ามกลางอนาคตไม่แน่นอนของภาคธุรกิจ ที่เคยเป็นตัวทำกำไรให้กับสายการบินบริการเต็มรูปแบบ

นายฮิวจ์ เอตเคน รองประธานฝ่ายพาณิชย์และเที่ยวบินของสกายสแกนเนอร์ เผยว่า การระบาดของโควิด-19 กระทบต่อความต้องการเดินทาง ส่งผลให้คนเข้าเว็บสกายสแกนเนอร์ลดลง 60-70%

รายงานระบุด้วยว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่หลายประเทศเลิกล็อกดาวน์การค้นหาข้อมูลเดินทางใน 1 สัปดาห์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้นราว 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

การเสิร์ชข้อมูลเดินทางในประเทศสูงขึ้นทั่วโลก ส่วนใหญ่ในเอเชีย กระนั้นช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาการค้นข้อมูลเดินทางไปต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

การเสิร์ชข้อมูลทริปที่ยาวนานขึ้นกำลังได้รับความนิยม เช่น เดินทางจากสหราชอาณาจักรไปออร์แลนโดและนิวยอร์กในปีหน้า นักเดินทางเก็งกันว่าในอนาคตประเทศต่างๆ ต้องเปิดพรมแดน

สมาคมการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) กล่าวว่า ในเดือน ก.ค.ความต้องการเดินทางของผู้โดยสารลดลง 79.8% เมื่อเทียบกับปี 2562 คาดว่าต้องรอถึงปี 2567 การเดินทางจึงจะกลับมาสู่ระดับก่อนวิกฤติ

ส่วนสกายสแกนเนอร์มองว่า ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าการเดินทางทำธุรกิจจะกลับไปเป็นเหมือนในอดีต บางสายการบินจึงจำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์และปรับแต่งห้องโดยสารเสียใหม่