‘สิงคโปร์’ เร่งสืบเส้นทางแบงก์พาณิชย์เอี่ยวฟอกเงิน

‘สิงคโปร์’ เร่งสืบเส้นทางแบงก์พาณิชย์เอี่ยวฟอกเงิน

“ธนาคารกลางสิงคโปร์” เผย กำลังวิเคราะห์หาเส้นทางแบงก์พาณิชย์หลายแห่งในลิสต์ไอซีไอเจ แฉเอี่ยวฟอกเงิน คาดกระทบความเชื่อมั่นและเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งใหม่ในเอเชีย

ธนาคารกลางสิงคโปร์(MAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า MAS จะทำการวิเคราะห์รายงานข่าวที่ว่า มีชื่อธนาคารพาณิชย์ของสิงคโปร์ถูกระบุในรายงานของหน่วยงานด้านการกำกับดูแลของสหรัฐเกี่ยวกับการทำธุรกรรมโอนเงินที่น่าสงสัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของสิงคโปร์ที่ต้องการเป็นศูนย์กลางทางการเงินในเอเชีย แทนฮ่องกง

"MAS ได้รับทราบจากข่าวว่า ธนาคารของสิงคโปร์ได้ถูกระบุอยู่ในรายงานการทำธุรกรรมโอนเงินที่น่าสงสัย ในรายงานของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินของสหรัฐ (FinCen) แม้ว่ารายงานการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยดังกล่าว ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า เป็นการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แต่ MAS จะนำรายงานดังกล่าวมาวิเคราะห์อย่างละเอียด และ MAS จะดำเนินการตามความเหมาะสมบนพื้นฐานของผลการพิจารณาทบทวนรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ เป้าหมายด้านการกำกับดูแลของสิงคโปร์นั้นคือ การจัดการกับพฤติกรรมการฟอกเงิน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่กำหนดโดยคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ FATF (Financial Action Task Force)" แถลงการณ์ของ MAS ระบุ

สื่อออนไลน์ Buzzfeed News ของสหรัฐได้เผยแพร่เอกสารลับของ FinCen เมื่อวานนี้ และจากนั้นได้มีการแชร์เป็นวงกว้างในสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) โดยเอกสารลับดังกล่าวครอบคลุมถึง “รายงานกิจกรรมที่น่าสงสัย (SAR)” ซึ่งเป็นเอกสารที่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆ ได้ยื่นต่อ FinCen และมีจำนวนมากกว่า 2,100 ฉบับ

เอกสาร SAR เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2542- 2560 ซึ่งเงินเหล่านี้ได้รับอนุมัติการทำธุรกรรมโดยหน่วยงานภายในของสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย