สบส.ชงศบค.ผุด"สถานที่กักตัวในสปา" เฝ้าระวังโควิด19

สบส.ชงศบค.ผุด"สถานที่กักตัวในสปา" เฝ้าระวังโควิด19

สบส.ชงศบค.ผุด"สถานที่กักตัวในสปา" เฝ้าระวังโควิด19คาดสัปดาห์นี้เสนอขั้นตอนการดำเนินงานกับศบค.ชุดเล็ก เผยมีสปาที่สนใจร่วมแล้วราว 4-5 แห่ง

 เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 นพ.ธเรศ​ กร​ั​ษนัยรวิวงศ์​ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส)​ กล่าวระหว่างการเยี่ยมชมร้านสปาแบบไทยที่จ.พัทลุงว่า ที่นี่มีความพยายามที่จะปรับปรุง ในการเตรียมการรับมือโรคโควิด-19 และมาตรฐานการป้องกันโรคต่างๆและที่นี่ถือเป็นต้นแบบ​ เนื่องจากกำลังทำเรื่องสถานที่กักตัวทางเลือกรูปแบบใหม่โดยสถานประกอบการสปา เบื้องต้นได้ผ่านความเห็นชอบโดยหลักการจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19​ ( ศบค.)​ เนื่องจากนวดสปาหรือนวดไทยเราได้รับความนิยมมากซึ่งต่างชาติอยากมาใช้บริการ​ แต่การเข้ามาในช่วงสถานการณ์โควิดอทำให้ต้องมีการกักตัว14วัน​ ซึ่งที่ผ่านมาการกักตัวต้องอยู่แต่ในห้องที่กำหนด​ สบส.จึงออกแบบระบบให้มีความปลอดภัยและมีกิจกรรมภายในสถานที่กักตัวมากขึ้น​ ได้แก่ 1.ก่อนมาต้องมีการตรวจ โควิดเป็นเวลา7 2 ชั่วโมง​ 2.สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้รวมถึงมีการซื้อประกันสุขภาพก่อนมาประเทศไทย​ และ3.เมื่อมาถึงประเทศไทยต้องอยู่ในสปาหรือในร้านที่ประเทศไทยกำหนด เป็นต้น

"สถานประกอบการหรือสปาที่จะเข้าร่วม​ จะต้องมีอาณาเขต​ มีเรื่องการบำบัดน้ำที่ดี​มีอาหารพื้นถิ่นให้เลือก เพื่อให้ผู้ที่เดินทางเข้ามากักตัว 14 วัน​ ไม่เบื่อ​มีกิจกรรมทำ​ นอกจากนี้ระหว่างอยู่ในสถานสปา​ ต้องมีการตรวจ โควิด ระหว่างอยู่ 3 ครั้งเหมือนกรณีที่อยู่ใน state quarantine ซึ่งมาตรการนี้ถือเป็นการขับเคลื่อนฐานรากทางเศรษฐกิจ มีการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนของชาวบ้านมาใช้​ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนเศรฐกิจในระดับชุมชน​ และขณะนี้กำลังทำแผนก่อนจะมีการรับสมัครสปาให้เข้ามาสู่ระบบซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้จะได้มีรูปแบบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในกลุ่มสปา ที่จะเป็นประโยชน์ต่อไปอย่างชัดเจน"อธิบดีสบส.กล่าว

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า สำหรับสปาต้องมีบริเวณแยกเป็นสัดส่วน มีขอบเขตไม่ให้ผู้กักตัว ออกนอกสถานที่พยายามเชื่อมโยงกับชุมชนเกิดประโยชน์กับชุมชน ทั้งนี้ชุมชนจะต้องยอมรับก่อนไม่เกิดการต่อต้านจึงจะเปิดได้​ เพราะหลักๆต้องสร้างประโยชน์กับชุมชน ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะมานวดนั้น เราต้องมีการตรวจ 2-3 ครั้งก่อนเพื่อมั่นใจว่าไม่เป็นโควิด โดยคนที่ให้บริการเองก็จะอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยไม่ออกไปปะปนกับประชาชน เราต้องมีการทำ 2 เรื่องนี้ให้อยู่ด้วยกัน​แต่เน้นให้เกิดความปลอดภัย​ ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ​

" เมื่อวันที่18ก.ย.ที่ผ่านมามีการประชุมทำรายละเอียดข้อมูล​ จึงคาดว่าสัปดาห์นี้จะสามารถเสนอ ขั้นตอนการดำเนินงานกับศบค.ชุดเล็กได้​ และคาดว่าหลังจากนั้นภายใน 1 สัปดาห์ก็จะสามารถเสนอกับศบค.ชุดใหญ่ได้และภายใน 2-3 สัปดาห์หน้าจะเห็นเป็นรูปร่าง ส่วนในเรื่องของการรับสมัครและประเมินสถานที่รวมถึงในเรื่องของการรับรองสถานที่​ สิ่งสำคัญคือเราเน้นในเรื่องของความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดย ขณะนี้มีสปาที่สนใจร่วมทำระบบประมาณ 4-5 แห่ง แต่รายละเอียดที่ชัดเจนต้องไปหารือกับสมาคมอีกครั้ง เช่นอาจมีการจัดเป็นกรุ๊ปหมอนวด ซึ่งหมอนวดก็จะต้องอยู่ใน ร้านนวด เพื่อเป็นการกักตัวไปในตัวสำหรับประเทศที่จะเลือกนั้นจะเลือกจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่นจีนบางขุนนนท์ที่ไม่พบผู้ป่วยโควิดมานานกว่า 190 วันเป็นต้น ซึ่งจะใช้หลักการเดียวกันคือประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นต้น "นพ.ธเรศกล่าว