'ศรีพันวา' เกี่ยวข้องกับ กองทรัสต์ SRIPANWA ที่ 'ประกันสังคม' ถือหุ้นอย่างไร

'ศรีพันวา' เกี่ยวข้องกับ กองทรัสต์ SRIPANWA ที่ 'ประกันสังคม' ถือหุ้นอย่างไร

ทำความรู้จักกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และไขข้อสงสัยความเชื่อมโยงของ "ศรีพันวา" เกี่ยวข้องกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา ที่ถือหุ้นใน "ประกันสังคม"

จากประเด็นที่กำลังเป็นกระแส #แบนศรีพันวา ในสังคมในโซเชียลมีเดีย สืบเนื่องจากประเด็นการแสดงความเห็นทางการเมืองของ "ปลาวาฬ อิสสระ" หนึ่งในผู้บริหารของ "ศรีพันวา" ทำให้มีการขุดคุ้ยประวัติ ความเชื่อมโยงทางธุรกิจ 

หนึ่งประเด็นที่เพิ่มขึ้นจากดราม่าศรีพันวา คือการพบข้อมูล "กองทุนประกันสังคม" เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ใน "กองทรัสต์ SRIPANWA" โดยมีหุ้นอยู่ 22.60%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   ส่องอาณาจักร 'SCB' หรือ 'ธนาคารไทยพาณิชย์' ในวันที่ต้องเผชิญดราม่า #แบนSCB

ทั้งนี้ "กองทรัสต์ SRIPANWA" หรือ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยที่มาพร้อมกับความสับสนว่า แท้ที่จริงแล้วกองทรัสต์ SRIPANWA เกี่ยวข้องกับโรงแรมศรีพันวาอย่างไร และการ #แบนศรีพันวา จะกระทบต่อผลตอบแทนของกองทุนประกันสังคมหรือไม่

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงจะพาไปทำความรู้จักกับ "ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust : REIT)" รวมถึงบทบาท กองทรัสต์ SRIPANWA เพื่อไขข้อสงสัยที่เกิดขึ้น 

  •  ทรัสต์ คืออะไร 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเล่นว่า "กองรีท (REIT)" ได้จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมเงินทุนจากนักลงทุนทั่วไป ซึ่งกองทรัสต์จะนำเงินทุนที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์และจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวโดยการให้เช่า และ/หรือ ให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่กองทรัสต์ได้ลงทุนไว้

รวมทั้งการดำเนินการอื่นใดเพื่อประโยชน์ของอสังหาริมทรัพย์เพื่อมุ่งก่อให้เกิดรายได้และผลตอบแทนแก่กองทรัสต์และผู้ถือหน่วยทรัสต์ รวมถึงการลงทุนในทรัพย์สินอื่นหรือหลักทรัพย์อื่น และ/หรือการจัดหาผลประโยชน์ด้วยวิธีอื่นที่เป็นไปตามกฎหมายหลักทรัพย์ และ/หรือ กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยผู้ที่เป็น "เจ้าของทรัพย์สิน" จะสามารถนำอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้แล้วมาระดมทุนเพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุนและพัฒนาโครงการใหม่ได้ ขณะที่ "กองทรัสต์" จะได้ประโยชน์จากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายประเภทมากขึ้น รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ สามารถกู้ยืมเงินได้มากขึ้น เพื่อนำมาลงทุนหรือพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น สามารถพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้เองบางส่วน สามารถเปิดให้บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทำหน้าที่บริหารจัดการ REIT ได้ และมีความเป็นสากลเทียบเท่าต่างประเทศ

ส่วนประโยชน์ที่ "ผู้ลงทุนทั่วไป" จะได้รับ คือ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเช่นเดียวกับการลงทุนโดยตรงในอสังหาริมทรัพย์ มีความมั่นใจในการบริหารงานมากขึ้น ภายใต้การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ของผู้เชี่ยวชาญ และมีทางเลือกในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายมากขึ้นนั่นเอง

  •  กองทรัสต์ SRIPANWA เกี่ยวกับ "ศรีพันวา" อย่างไร 

จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรากฏว่า กองทรัสต์ SRIPANWA มีนโยบายการลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดิน อาคารสิ่งปลูกสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และระบบสาธารณูปโภคของโครงการโรงแรมศรีพันวา ประกอบด้วย ที่ดิน 27 ไร่ อาคารบ้านพักแบบวิลล่า 39 หลัง อาคารโรงแรม 30 ห้อง เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ 7 ห้อง และอาคารส่วนกลางที่ใช้ในโครงการโรงแรมศรีพันวา โดยมี

- บริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นบริษัทจัดการ
- บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์  ถือหน่วยทรัสต์ 10%
- บจ.ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์  ถือหน่วยทรัสต์ 20.39%

ซึ่งจากข้อมูลที่ปรากฏ หมายความว่า "กองทรัสต์ SRIPANWA" เป็นการลงในกรรมสิทธิ์ที่ดินโรงแรมศรีพันวา และอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ในเครือ และอยู่ภายใต้การบริหารของเครือ CI (charnissara) หรือ ชาญอิสสระ 

โดย สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ เมื่อเดือนมกราคม 2563 ถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า บริษัทเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และสร้างความพร้อมในการนำโรงแรมบาบา บีช คลับ หัวหิน เมนโฮเทล และโรงแรมบาบา บีช คลับ ภูเก็ต เข้า "กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรม ศรีพันวา (กองทรัสต์ SRIPANWA)" ในปลายปี 2563

หลังจากเมื่อปลายปี 2561 บริษัทได้นำโรงแรม บาบา บีชคลับ หัวหิน ห้องพักโรงแรม จำนวน 18 ห้องพัก เข้ากองทรัสต์ SRIPANWA ไปแล้ว มูลค่า 530 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้กองทรัสต์นี้เติบโตจาก 4,000 ล้านบาท เป็น 6,000 ล้านบาท

  •  "ประกันสังคม" เกี่ยวกับ "กองทรัสต์ SRIPANWA" อย่างไร 

"ประกันสังคม" หรือ "สำนักงานประกันสังคม" มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับที่ 1 ของ กองทรัสต์ SRIPANWA โดยมีจำนวนหุ้นอยู่ 63,072,615 หุ้น คิดเป็น 22.60% ของหุ้นทั้งหมด

พิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน การลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 กันยายน 2563)

ซึ่งการลงทุนดังกล่าว จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ ทั้งนี้ ในการลงทุนสำนักงานประกันสังคมมีการวิเคราะห์ถึงผลตอบแทน ความสามารถ ในการจัดหารายได้จากทรัพย์สิน สภาวะอุตสาหกรรม ทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์การลงทุน ตลอดจนความเสี่ยงที่ได้รับจากการลงทุน โดยผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การลงทุนของสำนักงานอย่างเคร่งครัด โดยคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) มิได้มีส่วนในการตัดสินใจในลงทุนรายหลักทรัพย์แต่อย่างใด เนื่องจากมีหน้าที่ในการ ออกระเบียบ หลักเกณฑ์การลงทุนและกำกับดูแลเท่านั้น

สำนักงานประกันสังคมมีการลงทุนในกองทรัสต์ SRIPANWA ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนในปี 2556 มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 6% และได้รับเงินปันผลจากการลงทุนแล้ว จำนวน 229 ล้านบาท และตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนสิงหาคม 2563

กองทุนประกันสังคมมีการลงทุน และมีผลตอบแทนที่รับรู้แล้วจำนวนกว่า 33,000 ล้านบาท ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ และวางใจในการวิเคราะห์ และระมัดระวังของสำนักงานประกันสังคม ในการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุน

160076499974

ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ย.63)

ด้าน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสการ "แบนศรีพันวา" ในกรณีที่ "ปลาวาฬ อิสสระ" แสดงความคิดเห็น เป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้บริหารโรงแรม ซึ่งเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ ไม่เกี่ยวกับการลงทุน พร้อมมองมุมกลับว่า คนที่รักสถาบันทั้งประเทศ ทั้งชาติ ต้องไปพักโรงแรมนี้ 

ที่มา: efinancethai งบการเงินกองทรัสต์ศรีพันวาไตรมาสที่ 2/2563 ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา Charnissara SET