"Commodities" Update (22 ก.ย.63)

"Commodities" Update (22 ก.ย.63)

สมาชิก OPEC ปฏิบัติตามข้อตกลงมากขึ้นในเดือนสิงหาคม

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: อัตราการปฏิบัติตามข้อตกลงเพิ่มเป็น 102% ในเดือนสิงหาคม

ราคาน้ำมันดิบดูไบพุ่งสูงขึ้น 8% WoW เป็น US$42.1/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังจากที่ Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) เปิดเผยว่าสมาชิก OPEC+ ปฏิบัติตามข้อตกลงในการลดการผลิตลงเพิ่มขึ้นจาก 97% ในเดือนกรกฎาคม เป็น 102% ในเดือนสิงหาคม โดยทางกลุ่มยังตกลงที่จะขยายเวลาการชดเชยลดการผลิตของสมาชิกที่ยังไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน อย่างเช่น อิรัก, ไนจีเรีย และ UAE จากเดือนกันยายนไปจนถึงสิ้นปี 2563 นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐกลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล WoW เป็น 496 ล้านบาร์เรล แต่อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 900KBD WoW เป็น 10.9MBD เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโกเรื่มกลับมาทำการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่พายุเฮอริเคน Sally พัดผ่านไปโดยไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก ทั้งนี้ JMMC มีกำหนดประชุมนัดหน้าในวันที่ 19 ตุลาคม

ตลาดโรงกลั่น: ฟื้นตัวจากการที่ spread ของนํ้ามันเบนซินเพิ่มขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้น WoW จาก -US$0.4/bbl เป็น -US$0.2/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซิน, น้ำมันเตา และน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น โดย spread ของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 28% WoW เป็น US$6.6/bbl หลังจากที่อุปสงค์น้ำมันเบนซินลดลง 1% WoW เหลือ 8.5MBD มาอยู่ใกล้เคียงระดับปกติที่ 9.0-10.0MBD ทั้งนี้ spread ของ HSFO เพิ่มขึ้น WoW จาก -US$2.1/bbl เป็น -US$1.6/bbl ในขณะที่ spread ของน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น WoW จาก -US$3.0/bbl เป็น -US$2.1/bbl แต่ยังเป็นระดับที่ต่ำมาอยู่ อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันดีเซลยังคงลดลง 3% WoW เหลือแค่ US$2.0/bbl เนื่องจากมีโรงกลั่นหลายแห่งลดการผลิตน้ำมันเครื่องบินลง และหันมาเพิ่มการผลิตน้ำมันดีเซลแทน ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์กเดินทางทางอากาศที่ลดลงเนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 โดยเราเชื่อว่า base GRM ใน 3Q63 ของโรงกลั่นในประเทศไทยจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ QoQ เนื่องจาก i) ต้นทุน crude premium ในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นกลับมาสู่ระดับปกติ และ ii) spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นอยู่ในระดับที่แย่มาก ทั้งนี้ implied GRM** ของโรงกลั่นในไทยใน 3QTD63 ลดลง QoQ จาก US$2.4/bbl เป็น - US$1.6/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ลดลง WoW

Spread ของ HDPE ลดลง 1% WoW เหลือ US$546/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha เพิ่มขึ้น แต่ spread ยังถือว่าอยู่ในระดับปกติอยู่ในช่วง US$500-650/ton ในขณะที่ราคา HDPE ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$940/ton ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ลดลง 3% WoW เหลือ US$213/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563