'สุชาติ' แจงประกันสังคม ลงทุน 'ศรีพันวา' แค่ 500 ล้าน แต่มีกำไร 200 ล้าน

"สุชาติ" ชื่นชม "ปลาวาฬ อิสสระ" กล้าพูดสิ่งที่คิด แจงหากใครมาด่าพ่อแม่ เราคงไม่ยอม พร้อมเผย "ประกันสังคม" ลงทุน "ศรีพันวา" แค่ 500 ล้าน แต่มีกำไร 200 ล้าน เชื่อคนรักสถาบัน แห่เข้าพัก

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.63 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การที่กองทุนประกันสังคม นำเงินไปลงทุนในโรงแรมศรีพันวา ว่า ตามกฎหมายรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์รู้ข้อมูลการลงทุน เนื่องจากมีคณะกรรมการกองทุนประกันสังคม ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน มีลูกจ้างนายจ้าง และเลขาธิการประกันสังคม เป็นกรรมการ ทำหน้าที่อนุมัติกรอบการลงทุนว่าจะลงทุนได้ภายใต้ความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็น ก่อนส่งต่อให้บอร์ดการลงทุน และผู้จัดการการลงทุน โดยจะรับประกันผลตอบแทน ซึ่งจัดจ้างมาเพื่อบริหารกองทุน กำหนดรายได้ไว้ที่ปีละ 5% ทั้งนี้การร่วมลงทุนกับโรงแรมศรีพันวา มีมาตั้งแต่ 2556 แต่ตั้งคณะกรรมการบริหารลงทุนมาในปี 2558

ส่วนผลกระทบจากการ "แบนศรีพันวา" ในโซเชียลนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ลงทุนไปเพียง 500 ล้านบาท แต่จนถึงวันนี้ ได้ผลกำไรมาแล้ว 200 กว่าล้านบาท และต้องยอมรับว่าธุรกิจโรงแรม ทั้งในประเทศและทั่วโลก เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่บังเอิญกรณีโรงแรมดังกล่าว เป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้บริหารโรงแรม ซึ่งเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ ไม่เกี่ยวกับการลงทุน พร้อมมองว่า คนที่รักสถาบันมีเยอะแยะ ก็น่าจะไปพักโรงแรมนี้กันเยอะ ต้องมองมุมกลับว่าคนที่รักสถาบันทั้งประเทศ ทั้งชาติ ต้องไปพักโรงแรมนี้

นายสุชาติ ยังย้ำว่า รัฐมนตรีหรือกระทรวง ไม่มีอำนาจสั่งให้ผู้บริหารกองทุนทบทวนการร่วมลงทุนกับโรงแรมศรีพันวา ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทางโรงแรมด้วย เพราะหากเรามีธุรกิจก็ย่อมมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ได้

"หากใครมาด่าคุณพ่อคุณแม่เรา เราก็ต้องโกรธเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติในความคิดความอ่านของแต่ละคน ผมไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด แต่เป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ส่วนความเสี่ยงในการลงทุนเราไม่ได้ใช้เงินลงทุนทีละหมื่นถึงสองหมื่นล้าน เราลงทุนแค่ 500 ล้าน แต่ได้กำไรถึง 200 ล้าน เราจึงไม่นำมาเป็นประเด็นอยู่แล้ว คุณปลาวาฬ ผมก็ต้องชื่นชมเขานะครับ เขาก็กล้าพูดของเขาในสิ่งที่เขาคิด ถูกไหมครับ เหมือนเรา ถ้าใครมาว่าพ่อแม่เรา เราก็ต้องโกรธเป็นเรื่องปกติ"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เจ้าของเงินคือประชาชนควรมีสิทธิ์รู้หรือไม่ว่านำเงินไปลงทุนกับอะไรบ้าง นายสุชาติ ชี้แจงว่า กองทุนประกันสังคมมีผู้จัดการบริหารกองทุน ที่ยืนยันว่าจะได้กำไรปีละ 5% และกำไรนี้ก็นำมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลกับผู้ประกันตน และเงินชราภาพเป็นบำนาญ ให้กับประชาชน โดยดูแลตั้งแต่เกษียณอายุจนถึงเสียชีวิต