วิป 3 ฝ่าย สรุปกรอบประชุมแก้ รธน. ไม่เกินเที่ยงคืน 24 ก.ย. ใช้วิธีขานชื่อลงมติด้วยวาจา

วิป 3 ฝ่าย สรุปกรอบประชุมแก้ รธน. ไม่เกินเที่ยงคืน 24 ก.ย. ใช้วิธีขานชื่อลงมติด้วยวาจา

"ชวน" เผย สรุปกรอบการประชุมแก้ไข รธน. ต้องเสร็จไม่เกินเที่ยงคืน 24 ก.ย.นี้ ได้อภิปรายฝ่ายละ 7 ชั่วโมง 20 นาที ให้ขานชื่อลงมติด้วยวาจารวดเดียว 6 ญัตติ ยังไม่คุยกันเรื่องท่าที

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน แต่ละพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจถึงการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ว่า วิธีการลงมติจะเรียกชื่อสมาชิกรัฐสภา จะให้ลงมติด้วยวาจา ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยรายฉบับ ทั้ง 6 ฉบับ โดยจะพิจารณาให้เสร็จสิ้น และลงมติไม่เกินเที่ยงคืนวันที่ 24 กันยายน

นายชวน กล่าวว่า หากผ่านรับหลักการ ก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 45 คน ประกอบด้วย สัดส่วนวุฒิสภา 15 คน พรรคพลังประชารัฐ 8 คน พรรคเพื่อไทย 8 คน พรรคภูมิใจไทย 4 คน พรรคก้าวไกล 3 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเสรีรวมไทย 1 คน พรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 คน โดยสัดส่วนของแต่ละพรรค จะเป็น ส.ส. หรือคนนอก เป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายที่จะไปพิจารณา

สำหรับการพิจารณาในแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยคืนแรกกจะจบที่เวลา 01.30 น. ส่วนคืนที่ 2 จะอภิปรายให้เสร็จภายในเวลา 18.00 น. โดยวิธีพิจารณาจะพิจารณารวมกันทั้ง 6 ญัตติ ทั้ง 3 ฝ่ายได้เวลาอภิปรายเท่ากันคือฝ่ายละ 7 ชั่วโมง 20 นาที และดำเนินการลงมติในคราวเดียวโดยวิธีการขานชื่อแล้วให้สมาชิกรัฐสภาลงมติด้วยวาจาว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับญัตติใดบ้าง