ลงต่อตามตลาดโลก

ลงต่อตามตลาดโลก

ดัชนีวานนี้ปิดปรับตัวลงแรง โดยมีแรงขายเข้ามาในช่วงบ่าย โดยมีปัจจัยกดดัน หลังจากมีข่าวการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในแถบยุโรป

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,275.16 จุด (-13.23 จุด) Volume 4.0 หมื่นลบ. ต่างชาติ -1,889.07 ลบ. TFEX -19,876 สัญญา ตราสารหนี้ +239 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ วันนี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.เคาะรายละเอียด"คนละครึ่ง"-"เพิ่มเงินบัตรคนจน"
+ ธปท.เปิดเผยว่าสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์มีสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับธุรกรรมของธนาคาร (LCR) มากกว่าที่จาเป็นเกือบ 1 เท่า จึงไม่น่าห่วง

ปัจจัยลบ

-ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 509.72 จุด -1.84% กังวลยุโรปล็อกดาวน์รอบ2 และสภาคองเกรสขัดแย้งทาเนียบขาวออกมาตรการเยียวยาศก.ครั้งใหม่
-ราคาน้ามันดิบ WTI ปิดร่วงลง 1.80 ดอลลาร์ -4.4% ปิดที่ $39.31 ต่อบาร์เรล หลังมีรายงานว่าลิเบียอาจจะส่งออกน้ามันดิบสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น และกังวลล็อกดาวน์รอบสองในยุโรป
-อังกฤษอาจล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้งหลัง ผู้เชี่ยว ชาญเตือนว่าอังกฤษจะเผชิญผู้ติดเชื้อรายไวรัสโควิด-19 ใหม่ 50,000 รายต่อวันในเดือนหน้า
-เฟดชิคาโกเผยดัชนีกิจกรรมศก. เดือนส.ค.ปรับลง
-ตลท.ประกาศใช้เกณฑ์ชอร์ตเซลปกติพร้อมปรับ"ซิลลิ่ง-ฟลอร์"กลับไปที่ 30% กดดันตลาดหุ้นซึ่งเทรดที่ PE 22 เท่า
-ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้และออสเตรเลียปรับตัวลง ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นปิดทาการเนื่องในวันหยุดประจาชาติ

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นมีโอกาสปรับตัวลงต่อตามทิศทางตลาดโลก โดยแรงกดดันจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในหลายประเทศของยุโรป ประกอบกับข่าวธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจานวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี และราคาน้ามันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,260-1,280 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้น Defensive Stock (ADVANC INTUCH DIF TTW BEM BTS CHG BCH)
• iPhone 12 เตรียมขายเดือนต.ค. (COM7 SPVI CPW SYNEX JMART)
• เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (AOT MINT ERW CENTEL BH BDMS SPA)

หุ้นรายงานพิเศษ

PSTC      Target Price  2.04 บาท

• Thai Pipeline Network (TPN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน PSTC-EGCO เซ็นสัญญาสินเชื่อ 7.8 พันลบ. เพื่อใช้ดาเนินการก่อสร้างคลังน้ามันและลงทุนในโครงการขยายระบบท่อขนส่งน้ามันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีระยะเวลา 14 ปี ปัจจุบันโครงการก่อสร้างท่อขนส่งน้ามันฯ มีความคืบหน้าคิดเป็นประมาณ 48.11% ของโครงการทั้งหมด

•ความเห็น คลายความกังวลเรื่องสภาพคล่องของ PSTC หลัง TPN ได้รับสินเชื่อจากธนาคารจีน ส่งผลให้ EGCO เตรียมชาระเงินค่าซื้อหุ้น TPN ราว 1.24 พันล้านบาทให้ PSTC ซึ่งจะทาให้ PSTC มีสภาพคล่องเพียงพอต่อการถึงกาหดชาระหนี้และเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่บริษัทได้กอย่างน้อย 3 ปี ทั้งนี้เรายังคงคาแนะนา ซื้อ ที่ราคาเหมาะสม 2.04 บาท

หุ้นมีข่าว

(+) GUNKUL (Bloomberg Consensus 3.32 บาท) รับทรัพย์ขายโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม Utsonomiya ในญี่ปุ่น มูลค่ารวม 1,750 ล้านบาท เตรียมบุ๊กกาไรพิเศษในไตรมาส 3/63 ราว 715 ล้านบาท “โศภชา” ลั่นหนุนสภาพคล่องเพิ่ม-มีความสามารถในการก่อหนี้ เพื่อรองรับการลงทุนโครงการใหม่ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) NER (Bloomberg Consensus 4.35 บาท) เนื้อหอม! กองทุน-ลูกค้าแย่งซื้อหุ้น PP ส่วนที่เหลือไม่เกิน 79 ล้านหุ้น “ชูวิทย์” แย้มเริ่มเจรจาพันธมิตรรุกตลาดญี่ปุ่น มั่นใจปีนี้ยอดขาย 1.7 หมื่นล้านบาท ปี 64 ลุยขยายกาลังผลิตอีก 15% แตะ 5 แสนตัน/ปี หวังรับออเดอร์เพิ่มขึ้น (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+/-) SCGP (Bloomberg Consensus - บาท) เคาะช่วงราคา IPO อยู่ที่ 33.50-35.00 บาทต่อหุ้น ก่อนประกาศราคาสุดท้าย 8 ตุลาคมนี้ มาร์เก็ตแค๊ปทะลุ 1.5 แสนล้านบาท จ่อเข้า SET50 ฟาสต์แทร็ก กองทุนกสิกร-บัวหลวง กวาดเยอะรายละ 135 ล้านหุ้น ด้านโบรกคาดเบียดหุ้น TCAP หลุด SET50 ส่วนใน SET100 หุ้น ERW หรือ AAV มีโอกาสหลุดเช่นกัน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) GULF (Bloomberg Consensus 37.72 บาท) เผยนักลงทุนสนใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยจองล้น 1.26 เท่า โดยนักลงทุนมั่นใจปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และแผนขยายธุรกิจที่ไปลงทุนต่างประเทศ โดยได้รับเงินจานวนประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท เตรียมนาไปลงทุนในโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคต (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

    ในประเทศ

22 ก.ย. ประชุมครม.
23 ก.ย. กาหนดประชุม กนง. เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ครั้งที่ 6/2563
28 ก.ย. ธปท. จัดสัมมนาวิชาการประจาปี (BOT Symposium 2020)
30 ก.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

    ต่างประเทศ

22 ก.ย. สหรัฐ เปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.
23 ก.ย. อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.
สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.จากมาร์กิต และสต็อกน้ามัน
24 ก.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม
25 ก.ย. สหรัฐ เปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค.
27 ก.ย. จีนเปิดเผยกาไรภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค