‘ค่าเสียหายส่วนแรก’ คืออะไร ทำไมคนทำ ‘ประกันรถยนต์’ ต้องรู้?

‘ค่าเสียหายส่วนแรก’ คืออะไร ทำไมคนทำ ‘ประกันรถยนต์’ ต้องรู้?

ไขข้อข้องใจอะไรคือ "ค่าเสียหายส่วนแรก" ซึ่งมีผลต่อราคาเบี้ยประกันภัยรถยนต์

ต่อ “ประกันรถยนต์” ในราคาถูกหรือแพง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประวัติการขับขี่และโปรโมชั่นจากบริษัทประกันเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายปัจจัย โดยเฉพาะการยินยอมจ่าย  ‘ค่าเสียหายส่วนแรก’ เองซึ่งทำให้เบี้ยประกันถูกลงไปมาก

ค่าเสียหายส่วนแรกนั้น มี 2 แบบ โดยแบบแรกเรียกว่าค่า Deductible (ดีดักทิเบิล) ซึ่งเป็นความสมัครใจของผู้ทำประกันเอง โดยผู้ซื้อยินยอมจ่ายค่าส่วนแรกเองในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิด แลกกับการหักเงินส่วนต่างจากเบี้ยประกันทั้งหมด เช่น หากเบี้ยประกันของคุณปีละ 15,000 บาท แล้วคุณเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกไว้ที่ 5,000 บาท ค่าเบี้ยของคุณจะลดเหลือเพียง 10,000 บาท

จุดประสงค์ของการมีค่าเสียหายส่วนแรกก็คือเพื่อให้คนขับมีความระมัดระวังในการขับรถมากขึ้น หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ ป้องกันพวกที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ แล้วคิดว่าจะขับรถแบบไหนก็ได้ แต่นั้นก็เท่ากับว่า หากใครก็ตามไม่ค่อยขับรถเฉี่ยวชนใครก่อน การจะรับผิดชอบ ‘ค่าเสียหายส่วนแรก’ ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะถ้าเราเป็นฝ่ายถูก ทุกอย่างก็จะคงสิทธิ์ของการทำประกันภัยไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ปกติแล้ว ค่า Deductible จะอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจว่าจะเลือกราคาไหน ซึ่งราคาที่กำหนดนั้นจะเป็นส่วนลดสำหรับค่าทำประกันรายปีตามที่ระบุไว้ตอนแรก เช่น หากเบี้ยประกันของคุณปีละ 15,000 บาท แล้วคุณเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกไว้ที่ 5,000 บาท ค่าเบี้ยของคุณจะลดเหลือเพียง 10,000 บาท ซึ่งหากมีการเคลมเกิดขึ้น คุณก็ต้องจ่ายค่าซ่อมเองก่อน 5,000 บาททุกครั้ง แต่ส่วนต่างที่เหลือ บริษัทประกันฯ ก็จะรับผิดชอบให้ทั้งหมดตามทุนประกันเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

 

ค่า Excess สำหรับ "เคลมแห้ง"

ส่วนค่าเสียหายส่วนแรกแบบที่สอง นั้นเรียกว่าค่า Excess (เอ็กเซส) เป็นค่าเสียหายแบบภาคบังคับ ส่วนใหญ่จะยินจากกรณีการเคลมค่าเสียหายสำหรับการทำประกันชั้น 1 ที่หาคู่กรณีไม่ได้  เช่น ชนกับเสา ประตู ต้นไม้ ขอบถนน ราวสะพาน ซึ่งเวลาเคลมประกันเราจะเรียกว่า เคลมแห้งกรณีนี้บริษัทประกันมองว่าเป็นค่าเสียหายที่เกิดจากความประมาทจากการขับขี่โดยไม่มีคู่กรณี และผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น  ดังนั้นก่อนจะเอารถเข้าอู่เคลมประกัน ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก่อน

อธิบายง่ายๆว่าค่า  Excess นี้ มีไว้เพื่อป้องกันพวกหัวหมออยากเคลมประกัน แต่ไม่ได้เกิดเหตุจริงๆ  เช่น อยากทำสีกันชนใหม่ก็แกล้งทำให้กันชนรถยนต์เสียหาย ดังนั้นเมื่อจะขอเคลมประกันก็ต้องเสียค่า Excess ที่ประมาณ 1,000-2,000 บาท (อารมณ์ว่าเป็นค่าธรรมเนียม) เหตุนี้หลายคนจึงนิยมรอสะสมรอยขีดข่วนไว้เยอะๆ ก่อน แล้วค่อยเคลมรอบคันทีเดียว เพื่อที่จะได้เสียค่า Excess แค่รอบเดียว

 ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ

หากถามว่า “ค่าเสียหายส่วนแรก” ของทั้งสองแบบแตกต่างกันอย่างไร จะเห็นได้ว่าค่าเสียหายส่วนแรกทั้ง 2 แบบมีไว้ด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน  โดยค่า Deductible เป็นค่าเสียหายส่วนแรกที่ผู้ทำประกันภัยยินยอมที่จะจ่ายด้วยความสมัครใจเองเพื่อนำไปเป็นส่วนลด ส่วนค่า Excess เป็นภาคบังคับ จะถูกเรียกเก็บตามเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย (จ่ายทุกครั้งเมื่อเคลม)

แม้จะเข้าใจยากอยู่บ้าง แต่ แต่ถึงเช่นนั้น “ค่าเสียหายส่วนแรก เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การทำประกันรถยนต์ถูกลงกว่าเดิมมาก ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจทำประกันรถยนต์ ก็อย่าลืมอ่านเงื่อนไขความคุ้มครอง เปรียบเทียบข้อเสนอจากหลายบริษัท หรือสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน

สนใจทำประกันรถยนต์ คลิก

160075301425