วิป 3 ฝ่าย ถก วางกรอบพิจารณาแก้ รธน. 6 ญัตติ

วิป 3 ฝ่าย ถก วางกรอบพิจารณาแก้ รธน. 6 ญัตติ

"ชวน" นำวิป3 ฝ่ายหารือวางกรอบพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ - "วิรัช" ยันไร้ใบสั่งรัฐบาล หวัง ส.ว.เห็นชอบ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน แต่ละพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจถึงการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 23-24 ก.ย.นี้

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติในครั้งนี้เป็นไปได้ยาก เพราะจะต้องใช้เสียง ส.ว.ถึง 84 เสียงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็ยังไม่ทราบผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น และสภาผู้แทนราษฎรจะต้องชี้ถึงเหตุผลให้สมาชิกรัฐสภาเห็นด้วย หวังว่าสมาชิกจะเห็นด้วยกับญัตติของรัฐบาล พร้อมย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภา จึงไม่มีการส่งสัญญาณจากรัฐบาล

ส่วนที่ฝ่ายค้านเสนอให้เปิดการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อเร่งพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นในชั้นกรรมาธิการนั้น นายวิรัช กล่าวว่า จะต้องรอพิจารณาอีกครั้ง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีการเร่งรัด เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้หยุดพักในช่วงปิดสมัยประชุม หลังทำหน้าที่มาตลอด 4 เดือน เพราะจากนั้นวันที่ 1 พ.ย. จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญปกติแล้ว

“ยืนยันว่าไม่รู้สึกกังวลต่อการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงกลุ่มต่างๆ ที่จะมาชุมนุมหน้าสภาฯ ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ด้วย” นายวิรัช กล่าว