‘พาวเวล’ ชี้เฟดพร้อมใช้ทุกเครื่องมือหนุนศก.สหรัฐ

‘พาวเวล’ ชี้เฟดพร้อมใช้ทุกเครื่องมือหนุนศก.สหรัฐ

ประธานเฟด เผย เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว แต่อาจต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในร่างแถลงการณ์ซึ่งส่งให้กับสื่อมวลชนก่อนที่จะแถลงอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า “มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ทั้งตัวเลขการจ้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ายังคงไม่แน่นอนสูงมาก”

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ

ร่างแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า นายพาวเวลได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการใช้นโยบายทั้งในด้านการเงินและการคลัง เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

“ทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส และขึ้นอยู่กับการใช้นโยบายในทุกขั้นตอนของรัฐบาล” นายพาวเวล กล่าว

นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลยังครอบคลุมถึงรายละเอียดล่าสุดเกี่ยวกับโครงการ Main Street Lending Program ของเฟดซึ่งปัจจุบันมีวงเงินราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า ความต้องการเงินกู้ในโครงการ Main Street อาจจะเพิ่มขึ้น หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจ