'ลวรณ' ยันร้านค้าโครงการ "คนละครึ่ง" จะไม่นำข้อมูลมาเก็บภาษี

'ลวรณ' ยันร้านค้าโครงการ "คนละครึ่ง" จะไม่นำข้อมูลมาเก็บภาษี

คลัง ยืนยันผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" จะไม่นำข้อมูลมาเรียกเก็บภาษี เริ่มเปิดลงทะเบียน 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 63 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า โครงการ "คนละครึ่ง" จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ในวันที่ 16 ต.ค. 63 และเริ่มใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง ในวันที่ 23 ต.ค. - 31 ธ.ค. 63 ซึ่งรัฐบาลจะสมทบการใช้จ่ายให้สูงสุดวันละ 100 บาทต่อวัน ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยต้องเป็นร้านค้าบุคคลธรรมดา ไม่ใช่ร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อ และไม่ใช่ร้านค้าแฟรนไชส์ เชื่อว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 100,000 รายทั่วประเทศ

ส่วนความกังวลของร้านค้าที่เกรงว่าหากเข้าร่วมโครงการแล้วจะถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังนั้น ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวไม่มีวัตถุประสงค์ในการนำข้อมูลของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาใช้ในการเรียกเก็บภาษีแน่นอน ยกเว้นว่ามีการทำผิดวัตถุประสงค์ของโครงการในการใช้เงิน หรือกระทำการทุจริตในทางใดทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้ เพราะรัฐจะเพิ่มวงเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละ 1,500 บาท แบ่งเป็นเดือนละ 500 บาท 3 เดือนติดต่อกัน จำนวน 14 ล้านคน ให้นำเงินส่วนนี้ไปใช้ในร้านค้าธงฟ้า