‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.27บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.27บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าท่ามกลางบรรยาการการลงทุนรุมเร้าด้วยปัญหา ทั้งความกังวลโควิด-19ระลอกสอง และการเมืองสหรัฐใกล้ช่วงเลือกตั้ง รวมถึงการเปิดเผยธุรกรรมน่าสงสัยของบรรดาธนาคารใหญ่ทั่วโลก รวมถึงแบงก์ไทย 4แห่ง ทำให้ตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากที่ปิดตลาดในวันก่อน 31.23 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทในวันนี้อยู่ที่ 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์

โดยค่าเงินบาทอ่อนค่าลงตามการปรับตัวขึ้นของดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) เป็นหลัก หลังจากที่นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง (risk-off) ท่ามกลาง ความกังวลทั้งปัญหาการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สอง ปัญหาการเมืองสหรัฐฯและความขัดแย้งกับจีนที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในข่วงใกล้เลือกตั้ง และประเด็นสำคัญที่ตลาดต่างจับตามองก็คือ การเปิดเผยธุรกรรมน่าสงสัยของบรรดาธนาคารใหญ่ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงแบงก์ไทย 4แห่ง

การปิดรับความเสี่ยงดังกล่าวส่งผลให้ให้นักลงทุนเลือกที่จะเทขายสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะสินทรัพย์เกี่ยวกับธนาคารให้ฝั่งยุโรป ฉุดค่าเงินยูโรและปอนด์อ่อนค่าลง ขณะเดียวกันก็เลือกหลบความผันผวนในเงินดอลลาร์

สำหรับวันนี้ คาดว่าบรรยากาศการลงทุนจะยังคงปกคลุมด้วยความกังวลปัญหาดังกล่าว จนกว่าจะมีการรับรู้ปัจจัยบวกใหม่ๆ อาทิ การรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและการบริการ (PMIs) ในวันพุธ ของสหรัฐฯและยุโรป ที่อาจช่วยชะลอแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงได้ หาก ออกมาดีเกินคาด