‘ทรัมป์’เลือกผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่วันเสาร์นี้

‘ทรัมป์’เลือกผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่วันเสาร์นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า จะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดแทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ในวันศุกร์ หรือวันเสาร์นี้(25-26ก.ย.)

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขากำลังพิจารณารายชื่อบุคคลจำนวน 5 ราย โดยผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่ออาจเป็นผู้หญิง ทั้งยังเปิดเผยด้วยว่า 3 ใน 5 ตัวเลือกที่กำลังพิจารณาอยู่คือ ผู้พิพากษา เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ ผู้พิพากษา บาร์บารา ลาโกอา และผู้พิพากษา อัลลิสัน โจนส์ รัชชิง โดยทั้งสามเป็นผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยม ที่ผู้นำสหรัฐแต่งตั้งเข้ารับตำแหน่งตุลาการศาลอุทธรณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของผู้พิพากษาอีก 2 ราย ที่ได้รับการพิจารณาเป็นตัวเก็งเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจประกาศชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดในวันพุธนี้ แต่ปธน.ทรัมป์ชี้แจงว่าเขาต้องการให้พิธีศพของนางกินส์เบิร์กเสร็จสิ้นเสียก่อนที่จะมีการประกาศชื่อดังกล่าว

ทรัมป์ ยืนยันด้วยว่า วุฒิสภาจะทำการลงมติเพื่อรับรองผู้ได้รับการเสนอชื่อก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.อย่างแน่นอน พร้อมกล่าวว่า พรรคเดโมแครตคงพยายามที่จะเสนอชื่อตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่ หากตัวแทนพรรคได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และสมาชิกพรรคคุมเสียงข้างมากในสภาสูง


ด้านนางแนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะมีการจัดตั้งโลงศพของผู้พิพากษา กินส์เบิร์ก ในจุดบนสุดของบันไดด้านกลางของอาคารรัฐสภา และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาเคารพศพได้ในวันศุกร์นี้ (25ก.ย.)

ทั้งนี้ นางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง โดยนางกินส์เบิร์กได้รับการแต่งตั้งจากนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดตั้งแต่ปี 2536 และเคยประกาศเจตนารมณ์ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐไปจนถึงวัย 90 ปี