นักลงทุนทั่วโลกผวาสารพัดข่าวลบ แห่ขาย “หุ้น-ทองคำ-น้ำมัน” ดาวโจนส์รูดหนักเฉียด 1พันจุด

นักลงทุนทั่วโลกผวาสารพัดข่าวลบ แห่ขาย “หุ้น-ทองคำ-น้ำมัน” ดาวโจนส์รูดหนักเฉียด 1พันจุด

นักลงทุนตื่นขายทุกสินทรัพย์การลงทุนทั่วโลก หลังเผชิญสารพัดปัจจัยลบ ทั้งข่าวโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ในอังกฤษส่อกลับไปล็อกดาวน์ รวมไปถึงแรงขายหุ้นในกลุ่มแบงก์จากการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายเงินผิดกฎหมาย และความขัดแย้งระหว่าง สภาคองเกรส กับ ทำเนียบขาว

นักลงทุนทั่วโลกต่างพากันเทขาย “สินทรัพย์” การลงทุนต่างๆ จากสารพัดปัจจัยลบที่รุมเร้าเข้ามาพร้อมๆ กันไม่ว่าจะเป็น ความกังวลต่อการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ใน “อังกฤษ” หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4 พันรายต่อวัน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในภูมิภาคยุโรป 

โดย นายแพทริก แวลแลนซ์ ที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษเริ่มกลับมาสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในทุก 7 วัน หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อเนื่อง อาจทำให้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 5 หมื่นรายต่อวัน ภายในช่วงกลางเดือนหน้า 

ขณะที่ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวแถลงการณ์ต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดการณ์กันว่า เขาอาจใช้มาตรการ “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแรงเทขายในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง โดยเฉพาะธนาคารที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายเงินผิดกฎหมาย หลังจากมีรายงานของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ หรือ FinCen ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลก ได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี แม้จะมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินดังกล่าวก็ตาม 

ขณะเดียวกัน นักลงทุน ยังกังวลต่อความขัดแย้งระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 

สารพัดปัจจัยลบที่เข้ามากดดันตลาดการลงทุนในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายสินทรัพย์การลงทุนต่างๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ทองคำ รวมไปถึง น้ำมัน

ล่าสุด ณ เวลา 23.15 น. ตามเวลาประเทศไทย

Dow Jones   สหรัฐ     ลดลง  835 จุด หรือ 3.04%

FTSE 100     อังกฤษ   ลดลง 202.76 จุด หรือ 3.38% 

Xetra DAX    เยอรมนี  ลดลง 573.81 จุด หรือ 4.37%

CAC 40        ฝรั่งเศษ  ลดลง 186.14  จุด หรือ 3.74%

RTS             รัสเซีย    ลดลง    47.40 จุด หรือ  3.86%

Gold Sport  ลดลง 46.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มาอยู่ที่ระดับ 1,903 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือลดลง 2.41%

ราคาน้ำมัน

WTI Spot     ลดลง 1.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือ 4.38%

Brent Sport  ลดลง 1.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือ 3.95%