'แบงค์-พบเอก พรพงเมตตา' ในช่วงเวลาแห่ง 'ความสุข' ทำ 'ยำกลีบบัวทอดกรอบ' ที่ร้าน 'เพลิน Zaab Cafe''

'แบงค์-พบเอก พรพงเมตตา' ในช่วงเวลาแห่ง 'ความสุข' ทำ 'ยำกลีบบัวทอดกรอบ' ที่ร้าน 'เพลิน Zaab Cafe''

"แบงค์-พบเอก พรพงเมตตา" ประกาศข่าว ช่องMono 29 มี "ความสุข" กับช่วงเวลาพักระหว่างวัน ด้วยการหาอาหารอร่อยๆรับประทาน วันนี้ยิ่งเป็นช่วงเวลาแห่ง "ความสุข" เพราะได้เก็บดอกบัวแล้วทำเมนูโปรด "ยำกลีบบัวทอดกรอบ" ที่ร้านโปรด "เพลิน Zaab cafe'"

160070015099

วันนี้มีนัดกับ ผู้ประกาศข่าวหนุ่มหล่อแห่งช่องMono 29 “ แบงค์-พบเอก พรพงเมตตา” ณ ร้านโปรดของเขา เนื่องจากวันและเวลาสบายๆของเขาก็คือ  ช่วงว่างระหว่างการอ่านข่าว มักไปหาอาหารอร่อยๆใกล้ที่ทำงาน วันนี้เราจึงนัดกันที่ร้าน เพลิน Zaab Café’ เป็นร้านอาหารเล็กๆ เสิร์ฟอาหารรสแซบสไตล์ไทย-อีสานในสวนมะม่วง

160070015294

“พูดถึงถ้าผมมีเวลาว่างในวันสบายๆส่วนใหญ่ผมจะชอบไปหาอะไรอร่อยๆกิน ผมชอบอาหารหลากหลาย แล้วแต่วันไหนอยากกินอาหารญี่ปุ่น อยากกินอาหารฝรั่ง บางทีก็อยากกินอาหารแมกซิกัน อย่างส้มตำก็จะกินบ่อยมาก ก็จะมาหาว่ามีร้านอะไรที่เรายังไม่เคยกินบ้างก็จะไปลองดู ผมว่าผมเป็นสายกินคนหนึ่งที่เอนจอยอีทติ้งมากๆ แต่ตอนนี้ก็คงต้องเริ่มระวังหุ่นแล้วเหมือนกันครับ(หัวเราะ)”

หนุ่มแบงค์เล่าให้ฟังว่า เรื่องของเรื่องมีอยู่วันหนึ่งอยากกินส้มตำมาก ด้วยความที่ชอบส้มตำ รู้ดีว่าบางทีร้านสวยๆแพงๆ ส้มตำรสชาติมักจะไม่นัว บางครั้งร้านที่ส้มตำรสนัวถูกใจแต่ก็มักจะไม่สะอาด สำหรับร้านนี้ ส้มตำนัวมากๆ และสะอาดมากด้วย พิสูจน์จากกินแล้วไม่เคยมีปัญหาเรื่องท้องเสียเลย ครั้งแรกที่มาร้านนี้เขา สั่งส้มตำปู-ปลาร้า คอหมูย่าง ปีกไก่ทอดน้ำปลา ต้มแซบกระดูกหมูอ่อน และข้าวเหนียว

160070015133

“ลืมบอกไปว่า ครั้งแรกที่มากินร้านนี้สั่งผมสั่ง ยำกลีบบัวทอดกรอบ เป็นเมนูที่ผมขอทำโชว์ในวันนี้ เห็นแล้วรู้สึกแปลกดี ลองสั่งมาปรากฏว่าโดนใจมาก เพราะน้ำยำเขาถึงพริกถึงขิงกินแล้วสุดมาก กลีบบัวเขาทอดแล้วกรอบจริงๆ ก็เลยมาเรียนรู้สูตร ลงไปเก็บบัวเอง ไม่คิดเคยว่าจะเด็ดง่ายมาก เคล็ดลับคือเลือกดอกบัวที่กำลังตูมๆยังไม่บาน พอเก็บมาแล้วเด็ดกลีบนอกทิ้งก่อน ล้างให้สะอาดแล้วเอาไปชุบแป้งทอดด้วยไฟกลางๆจนเหลืองกรอบ แล้วก็ทำน้ำยำ มีหมูสับผัดกับซีอิ๊วมีรสชาติที่ดีมาแล้ว และมีน้ำพริกเผา น้ำยำรสแซบประกอบด้วยมะนาว น้ำปลาพริกป่น น้ำเชื่อม ปรุงรสตามที่เราชอบเลย

160070015071

พอได้รสที่ชอบแล้ว ก็จะใส่หอมแดงซอย กุ้งลวก ผักชีฝรั่ง เวลากินก็ตักน้ำยำราดลงไปบนกลีบบัวทอดกรอบคล้ายกับเมี่ยง ผมเคยเข้าครัวช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำอาหารมาตั้งแต่เด็กๆ จริงๆแล้วผมเป็นคนที่ชอบกินเนื้อก็จะทำอะไรที่เกี่ยวกับเนื้อ เช่นสเต็กเนื้อ เมนูที่ผมทำแล้วเพื่อนชมก็คือ กุ้งอบวุ้นเส้น เคล็ดลับของผมคือใส่เหล้าจีนหมักในวุ้นเส้นก่อนกับรากผักชี ขิง พริกไทย ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว จะหอมถ้าไม่ใส่จะไม่อร่อยเลยสำหรับผมนะ ใช้กุ้งแม่น้ำ ใส่เบคอนด้วยนะครับ ถ้าเอามาทอดกรอบก่อนแล้วใส่ก็จะหอม”

เชื่อแล้วว่าความสุขของหนุ่ม “แบงค์-พบเอก” คือการรับประทานจริงๆ เขาบอกว่าที่บ้านเรื่องกินเรื่องใหญ่ อีกกิจกรรมแห่งความสุขคือการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะการปีนเขา และยิงปืน ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแห่งความสุข

160070015060

“เริ่มจากคุณพ่ออยากให้เราเรียนรู้วิธีการใช้ปีนไว้บ้าง เพราะที่บ้านถือว่าเราทำเป็นดีกว่าไม่เป็น ไม่ใช่เฉพาะเรื่องยิงปืนอย่างเดียวนะครับ การงานศิลปะ เขาก็จะส่งไปเรียนตั้งแต่เด็ก ดนตรี ว่ายน้ำ ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุดในสาขานั้น ขอให้ทำได้ ให้รู้ว่าเขาทำกันยังไง เราจะได้คุยกับคนอื่นรู้เรื่อง เรื่องปืนคุณพ่ออยากให้ใช้เป็น จับแล้วไม่กลัว และอีกอย่างเป็นการฝึกเรื่องสมาธิด้วย พอเรียนแล้วก็พัฒนาไปเรื่อยๆ เราก็เริ่มอินกับมันไปเรื่อยๆ แถวบางบัวทองก็มีสนามยิงปืนที่ผมไปซ้อมยิงบ่อยๆ”

160070015155

“แบงค์-พบเอก”  เรียนปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล อินเตอร์ฯ  ปริญญาโทเรียนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเล่าว่าเลือกเรียนเอาความรู้ไว้ก่อน แล้วมาค้นพบตัวเองระหว่างที่เรียนว่า ชอบงานด้านข่าว พอเรียนปี 3 ไปฝึกงานที่ช่อง NBT รายการข่าวภาษาอังกฤษ จบจากฝึกงานได้เป็นพนักงานพาสไทม์ พอเรียนจบมาสมัครที่ช่องโมโนแล้วได้ทำงานตั้งแต่เริ่มเปิดทีวีดิจิทัล ยาวนาน 6-7 ปี นับจากนั้น ตกหลุมรักอาชีพนี้เพราะได้รับรู้ข่าวสารมากมาย

160070015131

160070015282

ติดตามผลงานของเขาได้ที่ช่อง Mono 29 อ่านข่าว 2 เวลา จันทร์-ศุกร์ ช่วงเช้าเวลา 07.00 น. อ่านข่าวต่างประเทศ Good Morning World ช่วงเย็นเวลา 17.30 น. รายการ “เรื่องเด่นประเด็นดัง Toptalk Daily”  วันเสาร์-อาทิตย์ เป็นอาจารย์พิเศษ ม.มหิดล อินเตอร์ฯ เรียกได้ว่าทุกวันเป็นวันทำงาน วันสบายเวลาว่างก็คงจะเป็นช่วงพักเที่ยงรับประทานอาหารอร่อยๆแบบนี้จริงๆด้วย ว่าแล้ว....เขาก็ไปเก็บดอกบัวที่ท้องร่องในสวนมะม่วง แล้วมานั่งเด็ดกลีบบัวเสี่ยงทาย รัก ไม่รัก รัก ไม่รัก รัก.....ก่อนนำไปชุบแป้งทอดในครัว ช่างเพลิดเพลินผ่อนคลายดีแท้

160070015178