“พาณิชย์"ยกระดับไทยสู่มหานครแห่งผลไม้ดึงดูดท่องเที่ยว

“พาณิชย์"ยกระดับไทยสู่มหานครแห่งผลไม้ดึงดูดท่องเที่ยว

"กรมการค้าภายใน" ดันตลาดนำการผลิต" ชูผลไม้ไทย ดึงการท่องเที่ยวพร้อมประกาศ ความเป็นมหานครแห่งผลไม้เมืองร้อนของโลก พร้อมเพิ่มช่องทางตลาดรองรับผลผลิต

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ร่วมมือกับ บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน และไอคอนสยาม จัดงาน Fruit in the city :The Locol to town เทศกาล อาหารถิ่น ผลไม้ไทยใจกลางเมือง ระหว่างวันที่ 18 – 22 ก.ย. 2563 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดผลไม้ ให้สามารถรองรับผลผลิตที่ออกสู่ตลาดและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร (Gastronomy Tourism)

โดยใช้ผลไม้ไทยเป็นตัวดึงดูดการท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนภายในประเทศ พร้อมประกาศศักยภาพของผลไม้ไทย เป็นมหานครแห่งผลไม้เมืองร้อนของโลก ตอกย้ำภาพมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับงาน เทศกาล อาหารถิ่น ผลไม้ไทย ฯได้นำผู้ประกอบการในความส่งเสริมของกรม ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการอาหารจากตลาดต้องชม ,ตลาดกลาง กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ sme ภายในงานแบ่งออกเป็น 2 โซนโซนแรก บริเวณ ลานพาร์คพารากอนได้แก่ โซนอาหารถิ่น โดยได้รวบรวมอาหารไทย4 ภาค , อาหารพื้นถิ่น ,,ขนมไทยโบราณ อาหารร้านดังในตำนานจากตลาดต้องชมและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน

โซนผลไม้ไทย จัดที่บริเวณ lifestyle hallซึ่งได้เปิดโอกาสให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการสินค้า Gi นำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรง เพื่อขยายช่องทางการจำหน่าย สร้างรายได้อย่างยั่งยืน อาทิ ทุเรียนป่าละอู เงาะโรงเรียน , เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น จากกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน จ.พระนครศรีอยูธยา , แตงโมกินรี จ.สกลนคร , มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์วิถีไทย จ. ราชบุรี , จ.ประจวบคีรีขันธ์, ชมภู่เมืองเพชร , ทุเรียนหมอนทอง, ทุเรียนก้านยาว, , มังคุดออร์แกนิค , ลองกองตันหยงมัส ,ส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช สับปะรดภูเก็ต , กล้วยบันนางสตางค์ , ผลิตภัณฑ์แปรรูป จากผลไม้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบจากผลไม้ อาทิ พิซซ่าหน้าทุเรียน ไอศครีมทุเรียน เค้กทุเรียน น้ำผลไม้ นานาชนิด

นอกจากนี้ ในงานยังมีโชว์จากเชฟชื่อดังสาธิตการทำอาหารหลากหลายจากผลไม้เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ร่วมงานนำไปสร้างสรรค์เมนูผลไม้ได้ที่บ้าน