‘เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่31.22บาทต่อดอลลาร์

 ‘เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้  ‘อ่อนค่า’ ที่31.22บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าตามกระแสแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงจากตลาดกังวลโควิด-19ยืดเยื้อในหลายประเทศ และมีรายงานข่าวหลายธนาคารเกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่น่าสงสัยซึ่งมีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะธนาคารในฟากยุโรป ซึ่งได้ส่งผลให้ตลาดลดการถือครองสกุลเงินยูโรและปอนด์ ส่งผลให้ดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่า

นางสาวกาญจนา  โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย  บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทพลิกอ่อนค่ากลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 31.22 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากที่ขยับแตะระดับแข็งค่าสุดของวันในช่วงเช้าที่ 30.96 บาทต่อดอลลาร์ และเปิดตลาดที่31.13บาทต่อดอลลาร์

โดยการอ่อนค่าของเงินบาทสอดคล้องกับกระแสการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินในเอเชียท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อในหลายประเทศ นอกจากนี้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 30.95-31.40บาทต่อดอลลาร์ โดยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.. ขณะที่ปัจจัยสำคัญในประเทศที่ตลาดรอติดตามน่าจะอยู่ที่ผลการประชุมกนง. และข้อมูลการส่งออกของไทยเดือนส.. ในช่วงกลางสัปดาห์

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทปิดตลาดวันนี้ อ่อนค่าลงโดยปัจจัยหลักมาจาก แรงเทขายสินทรัพย์กลุ่มธนาคารใหญ่ทั่วโลก (ทั้งหุ้นและตราสารหนี้ อาทิ Subdebt) หลังมีรายงานข่าวว่าหลายธนาคารเกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่น่าสงสัยซึ่งมีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะธนาคารในฟากยุโรป ซึ่งได้ส่งผลให้ตลาดลดการถือครองสกุลเงินยูโรและปอนด์ กดดันให้ทั้งสองสกุลเงินอ่อนค่าลงราว 0.5% และ1% ตามลำดับ หนุนให้เงินดอลล่าร์พลิกกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ