ไทย-ออสเตรเลียฝึกรักษาสันติภาพ ‘พิราบ-จาบิรู’

ไทย-ออสเตรเลียฝึกรักษาสันติภาพ ‘พิราบ-จาบิรู’

ออสเตรเลียและไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมรักษาสันติภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มุ่งส่งเสริมศักยภาพของชาติหุ้นส่วนในปฏิบัติการรักษาสันติภาพระหว่างประเทศ

การฝึกรักษาสันติภาพพหุภาคี “พิราบ-จาบิรู” จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 2 ปี มุ่งหวังที่จะส่งเสริมความพร้อมของนานาชาติในการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษา สันติภาพแบบบูรณาการของสหประชาชาติ ปีนี้จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 14-18  ก.ย.2563 แต่เนื่องจากข้อกําหนดด้านการเดินทางจากโรคโควิด-19 ในปีนี้เจ้าภาพจึงต้องจัดกิจกรรมและประชุมกันแบบออนไลน์เพื่อความสะดวกของผู้เข้าร่วมการฝึกจากนานาประเทศ

พ.ท.ลีย์ ควอเฟิร์ด ผู้บัญชาการศูนย์ฝึกปฏิบัติการสันติภาพ กองทัพออสเตรเลียกล่าวว่าการฝึกพิราบ-จาบิรูเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกเมื่อ ปี 2541 และจนถึงปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ทหารและตํารวจจากชาติในเอเชียและแปซิฟิกถึง 22 ชาติ  มาร่วมแลกเปลี่ยนในเรื่องปฏิบัติการรักษาสันติภาพในปัจจุบัน 

“หัวข้อหลักของการฝึกพิราบ-จาบิรู 2020 คือ การปรับตัวและตอบสนองอย่างทันท่วงทีต่อประเด็น ร่วมสมัยที่มีความซับซ้อนในภารกิจรักษาสันติภาพในปัจจุบัน และในโลกที่เราต่างเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 ปัญหาแท้จริงที่ผู้รักษาสันติภาพต้องเผชิญคือการปรับตัวให้เข้ากับ สถานการณ์อันสลับซับซ้อนให้ได้” พ.ท.ควอเฟิร์ดกล่าว

ด้าน พ.อ. ณัฐพล แสงจันทร์ รองผู้อํานวยการศูนย์ปฏิบัติการสันติภาพกองบัญชาการกองทัพไทยกล่าวว่า  การฝึกพิราบ-จาบิรู 2020 เป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาแนวทางร่วมในการแก้ไขปัญหาอันสลับซับซ้อนที่มีอยู่ในปฏิบัติการรักษาสันติภาพสมัยใหม่  

"แม้ว่าจะต้องเผชิญกับโรคโควิด-19 แต่ความคิดริเริ่มในการฝึกพิราบ-จาบิรูทางออนไลน์ในปีนี้ก็สร้าง โอกาสต่าง ๆ ขึ้นมากมาย และในส่วนหนึ่งของการฝึกครั้งนี้พวกเราได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกมาร่วมในการฝึกในหัวข้อสตรี สันติภาพ และความมั่นคง ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก”