BANPU ร่วง6.45% โบรกฯ คาดเจอแรงขายทำกำไรระยะสั้น

BANPU ร่วง6.45% โบรกฯ คาดเจอแรงขายทำกำไรระยะสั้น

"บ้านปู" ราคาหุ้นรูดแรงกว่า 6.45% มาอยู่ที่ระดับ 5.80 บาท หรือ 0.40 บาท มูลค่าการซื้อขาย 528 ล้านบาท เหตุเจอแรงขายทำกำไรระยะสั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเปิดตลาดภาคบ่ายวันนี้พบความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ปรับตัวลดลงแรงกว่า 6.45% มาอยู่ที่ระดับ 5.80 บาท หรือ 0.40 บาท มูลค่าการซื้อขาย 528 ล้านบาท

นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่าคาดว่าราคาหุ้น BANPU ที่ปรับตัวลดลงแรงวันนี้คาดว่าเกิดจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนออกมา หลังจากก่อนหน้านี้ราคาหุ้นที่ผ่านดีดตัวขึ้นค่อนข้างแรง เนื่องจากตอบรับกระแสข่าวราคาถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากกรณีที่มีพายุไต้ฝุ่นเข้ามากระทบโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ประเทศเกาหลี จนทำให้มีความต้องการนำเข้าถ่านหินในประเทศเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุว่าราคาถ่านหินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาพุ่งขึ้น 10% ปิดที่ 56.5 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นบมจ.บ้านปู (BANPU) พุ่งกว่า 13.7% แต่ราคาถ่านหินปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยแค่ 0.90 ดอลลาร์ต่อตัน หรือ 1.59% ปิดที่ 57.4 ดอลลาร์ต่อตัน ดังนั้นหากราคาถ่านหินไม่ปรับขึ้นต่อในสัปดาห์นี้ต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรในหุ้นถ่านหินอย่าง BANPU