เปิดโปงเส้นทาง 'เกาหลีเหนือ' ฟอกเงินผ่าน 'ธนาคารใหญ่ในสหรัฐ'

เปิดโปงเส้นทาง 'เกาหลีเหนือ' ฟอกเงินผ่าน 'ธนาคารใหญ่ในสหรัฐ'

สื่อเปิดโปงเอกสารชี้ "เกาหลีเหนือ" ฟอกเงินผ่านธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐ คาดมากกว่า 170 ล้านดอลลาร์

สถานีโทรทัศน์ NBC News เปิดเผยเอกสารลับซึ่งบ่งชี้ถึงวิธีการที่เกาหลีเหนือใช้ในการฟอกเงินผ่านบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อบริหารจัดการสินทรัพย์โดยไม่เปิดเผยชื่อเจ้าของ (shell company) ภายใต้ความช่วยเหลือของบริษัทจีน ด้วยการโยกเงินผ่านธนาคารที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ

ข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ปรากฎในเอกสารลับของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ หรือ FinCen ซึ่งระบุว่า ธุรกรรมการเงินที่ดำเนินการโดยบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือนั้น บางครั้งจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่วันหรือไม่กี่ชั่วโมง และไม่มีหลักฐานที่มาทางการเงินอย่างชัดเจนปรากฏให้เห็น

นายกราแฮม บาร์โรว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันการฟอกเงินจากลอนดอนกล่าวว่า การทำธุรกิจกรรมประเภทนี้ถูกจัดว่า มีความเสี่ยงสูงและแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปกปิดต้นกำเนิดของเงินที่ผิดกฎหมาย

เอกสารลับของธนาคารที่ได้รับการตรวจสอบครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงวิธีการที่เกาหลีเหนือใช้ในการเคลื่อนย้ายเงินสดข้ามพรมแดนในขณะที่ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรทางการเงินจากนานาชาติ โดยคาดว่า อาจมีการฟอกเงินเป็นมูลค่ามากกว่า 174.8 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ด้วยวิธีการทำธุรกรรมผ่านธนาคารหลายแห่งในสหรัฐ รวมถึง เจพีมอร์แกน, แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน