'สนธิญา' บี้ 'อัศวิน' เอาผิดม็อบปักหมุดสนามหลวง

"สนธิญา สวัสดี" ยื่นหนังงสือถึง "ผู้ว่าฯ กทม." เอาผิดแกนนำม็อบปักหมุดคณะราษฎรในสนามหลวง เผยให้โอกาสกลับตัวกลับใจ มิเช่นนั้นจะเเจ้งความเอาผิดอาญา มาตรา108 และ112

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางยื่นสือถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผ่านตัวแทน พล.ต.อ.อัศวิน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้กรุงเทพมหานคร ถอนหมุดคณะราษฎร 2563 ที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำพิธีปักหมุดเชิงสัญญาลักษณ์ไว้ที่ท้องสนามหลวง

นายสนธิญา ระบุว่า การมาวันนี้เพื่อเเสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้เป็นถอนหมุดออกไป ประเด็นที่ 2 ต้องการให้ผู้ว่าฯ กทม. เร่งสอบติดตามคนที่เอาหมุดออกไป หรือสอบว่าหน่วยงานไหนนำหมุดออกไป ได้รับมอหมายหมายจากหน่วยงานใด เพราะการนำหมุดออกมีความผิดเช่นเดียวกับคนที่ไปปักหมุดเป็นไปตามระเบียบ กท.ที่ต้องดูแล เเละสนามหลวงขึ้นเป็นโบราณสถาน โดยทั้งกรุงเทพมหานคร และกรมศิลปากร จะต้องแบ่งงานกันให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการให้เด็ดขาดอย่างไร

นายสนธิญา ระบุว่า ยังให้โอกาสกับเเกนนำหลัก หากกลับตัวกลับใจ ในฐานะลูกหลานก็พร้อมที่จะไม่แจ้งความมาตรา 108  ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระมหากษัตริย์ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต และมาตรา 112  ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี โดยการชุมนุมขณะนี้ก้าวไปสู่การล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิไตย แต่ตนก็ยังคิดว่าอยากให้โอกาสน้องๆ หลานๆ ได้กลับใจ

สำหรับหมุดที่ถูกถอดออกไปนั้น ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม ระบุว่า ทางกรุงเทพมหานคร และกรมศิลปากร ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ไปถอนออกตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เชิญตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลเป็นสักขีพยาน