มีโอกาสฟื้นตัวจากการเมืองในประเทศผ่อนคลายระยะสั้น แต่ยังคงไร้ปัจจัยบวก/ลบที่ชัด

มีโอกาสฟื้นตัวจากการเมืองในประเทศผ่อนคลายระยะสั้น แต่ยังคงไร้ปัจจัยบวก/ลบที่ชัด

การเคลื่อนไหวของหุ้นสหรัฐฯ อาจถ่วงจิตวิทยาการลงทุนในภาพรวม

แม้ความตึงเครียดทางการค้าจีน-สหรัฐฯ อาจลดระดับลงในระยะสั้นเนื่องจาก การที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เห็นชอบในหลักการต่อการขายกิจการของ TikTok ขณะที่ศาลสหรัฐฯ คุ้มครองชั่วคราวการแบน WeChat ละเมิดเสรีภาพ แต่การเข้าสู่ช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีความไม่แน่นอนในเชิงนโยบาย จะยังเป็นปัจจัยสำคัญให้หุ้นสหรัฐฯพักฐาน และเคลื่อนที่ไร้แนวโน้ม ขณะที่ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคระยะสั้นมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหลังดัชนีที่นำการเคลื่อนไหวรอบนี้อย่าง Nasdaq ปรับตัวลงต่ำกว่า เส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน ซึ่งอาจถ่วงจิตวิทยาหุ้นโลกในช่วงนี้

ยุติการชุมนุมโดยสงบ ผ่อนคลายการเมืองในประเทศชั่วคราว การยุติการชุมนุมทางการเมืองที่ธรรมศาสตร์-สนามหลวง ซึ่งคาดว่ามีประชาชนเข้าร่วมในระดับ 5-7 หมื่นคน จบลงโดยสงบและไม่มีความรุนแรง ซึ่งคาดว่าความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มผู้ชุมนุม จะได้รับการตอบรับผ่านการพิจารณาวาระ 1 ในการประชุมรัฐสภา 23-24 ก.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้แรงตึงเครียดทางการเมือง ผ่อนคลายลงชั่วคราว สนับสนุนแรงเก็งกำไรหุ้นรายตัว

เลือกลงทุนรายตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, ZIGA 3) วีซ่าพิเศษ ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA

ภาพรวมกลยุทธ์ ฟื้นตัวระยะสั้น มีแนวต้าน 1294-1300 เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยมีเงินสดบางส่วนรอซื้อในจังหวะที่ตลาดตกใจหรือแกว่งตัวแรง โดยเฉพาะ 1,255-1,269 หรือต่ำกว่า การปรับลงแรง (ถ้าเกิดขึ้น) จะเป็นจังหวะดีในการทยอยซื้อหุ้นใหญ่พื้นฐานดี // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร SUPER*, ZIGA*, IHL*

แนวรับ 1,274 จุด / แนวต้าน : 1,294-1,300 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

ECB เตรียมพิจารณายกเลิกคำสั่งห้ามแบงก์จ่ายปันผล ธนาคารกลางยุโรปเตรียมพิจารณายกเลิกคำสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในช่วงต้นปี 2021 หลังมองว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลเสียมากกว่าดี

อังกฤษพิจารณาเตรียม lockdown ประเทศอีกรอบ รัฐบาลอังกฤษพิจารณาประกาศใช้มาตรการ lockdown อีกครั้ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปรับสูงขึ้นเป็นเท่าตัวที่ 6 พันรายต่อวัน

NDRC อนุมัติโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวร 6 โครงการ วงเงิน 8.82 หมื่นล้านหยวน คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนอนุมัติโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวรทั้งสิ้น 6 โครงการ เป็นวงเงินรวมกัน 8.82 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

เปิดประมูลทางคู่2สายใหม่ 1.28แสนลบ. รฟท.คาดการจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคาโครงการรถไฟทางคู่สายใหม"เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ" เสร็จในเดือนต.ค.นี้ โดยคาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างประมาณเดือนก.พ.-มี.ค.64

1 ต.ค.เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวพิเศษ STV ฟื้นท่องเที่ยว – กก.เผยว่านักท่องเที่ยวประเภทวีซ่า special tourist visa กลุ่มแรกจะเดินทางเข้าไทย 1 ตุลาคมนี้ พร้อมกักตัวโรงแรมในกรุงเทพฯ โดยได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน

ออมสินเปิดตัวธุรกิจนอนแบงค์ต้นปี 64โดยส่งหนังสือถึงผู้ประกอบการนอนแบงค์ 25 ราย ชวนยื่นข้อเสนอตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อทำธุรกิจสินเชื่อนอนแบงค์ เปิดตัวต้นปี 64 โดยต้องคิดดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 18%

BANPU จะทำการนำหุ้นที่ซื้อคืนจำนวน 87.34 ล้านหุ้น ไปลดทุน คิดเป็น 1.69% ของจำนวนหุ้น

ประเด็นติดตาม: 23 ก.ย. – ประชุม กนง. / EU manufacturing PMI เดือน ก.ย. / US crude oil inventories, 24 ก.ย. – US initial jobless claims

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)