'ส.ส.เพื่อไทย' อัด 'มหาดไทย' ยึดอำนาจท้องถิ่น ทำ ปชช. เสียประโยชน์

'ส.ส.เพื่อไทย' อัด 'มหาดไทย' ยึดอำนาจท้องถิ่น ทำ ปชช. เสียประโยชน์

"ทัศนีย์" ส.ส.เพื่อไทย อัด "มหาดไทย" ยึดอำนาจท้องถิ่น ชี้ 10 ปีไร้เลือกตั้ง ทำประชาชนเสียประโยชน์

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลยังคงไม่ยอมจัดให้มีการเลือกตั้งผู้นำท้องถิ่นทั้งนายกองค์การบริหารจังหวัด และนายกองค์กรบริหารท้องถิ่นนานเกือบ 10 ปี ส่งผลให้พี่น้องประชาชนเสียประโยชน์มาก เพราะท้องถิ่นหลายพื้นที่ไร้การพัฒนา

ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยหวงอำนาจ รวมทั้งอ้างคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ไม่พร้อม อ้างต้องรอกฎหมาย ทั้งๆ ที่กฎหมายท้องถิ่นพร้อมแล้ว แต่คนที่ไม่พร้อมน่าจะเป็น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มากกว่าที่ต้องการรวบอำนาจและงบประมาณเพื่อต้องการบริหารงบประมาณเอง

น.ส.ทัศนีย์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเลือกที่จะรัฐประหารท้องถิ่นรวบอำนาจการบริหารเอาไว้ เหมือนที่รัฐบาลเคยทำกับรัฐบาลประชาธิปไตย เมื่อผู้บริหารกระทรวงไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่เห็นความสำคัญของประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

“รัฐบาลปล้นสิทธิในการเลือกผู้นำท้องถิ่นจากประชาชน เพราะไม่ได้มาจากระบบประชาธิปไตย ดังนั้นจึงไม่เห็นความสำคัญ กับการเลือกตั้ง ส่งผลให้ท้องถิ่นไม่ได้รับการพัฒนามา 1 ทศวรรษ น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง” น.ส.ทัศนีย์ กล่าว