ตร.ปฏิเสธถอนหมุด 'คณะราษฎร' คาดเจ้าของพื้นที่

ตร.ปฏิเสธถอนหมุด 'คณะราษฎร' คาดเจ้าของพื้นที่

รอง ผบช.น. ปฏิเสธตำรวจไม่เกี่ยวข้องถอนหมุดคณะราษฎร คาดเจ้าของพื้นที่อาจเป็นผู้รื้อถอน ยันมีข้อมูล ภาพและพยานหลักฐานชัดเจนเอาผิดแกนนำผู้ชุมนุม ขณะที่ "พล.ต.อ.สุวัฒน์" เชิญ กทม.-กรมศิลปากรเข้าประชุมเที่ยงนี้

จากกรณีเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พบว่า “หมุดคณะราษฎร หมุดที่สอง” ที่กลุ่มผู้ชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ได้ทำพิธีฝังลงที่พื้นท้องสนามหลวง เมื่อช่วงย่ำรุ่งของเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ได้ถูกรื้อถอนออกจากสนามหลวงไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของหน่วยงาน หรือบุคคลใดนั้น

ล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ปฏิเสธกรณีการหายไปของหมุดคณะราษฎร์ 2 ที่บริเวณท้องสนามหลวง โดยระบุว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำรวจ แต่อาจเป็นทางกรุงเทพมหานคร เจ้าของพื้นที่เป็นผู้รื้อถอนออกไป เนื่องจากเป็นของที่ไม่ได้มีมาแต่เดิม

ส่วนแนวทางเอาผิดและขั้นตอนในการเอาผิดแกนนำผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ ที่จัดกิจกรรมชุมนุม ช่วงระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่า มีข้อมูลแล้ว ซึ่งมีภาพและพยานหลักฐานชัดเจน สามารถเอาผิดได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เช้าวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุม ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ตามวงรอบ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องในคดี อาทิ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนคร ตัวแทนกองบังคับการปราบปราม ตัวแทนเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร กรมศิลปากร และพนักงานสืบสวนเข้าร่วมประชุม ซึ่งคาดว่าหลังการประชุม จะมีแถลงข่าวในประเด็นที่น่าสนใจ เวลาประมาณ 12.00 น.