สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เมินเสียงค้านประชาคมโลก

สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เมินเสียงค้านประชาคมโลก

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ยกระดับการกดดันขั้นสูงสุด แม้ไม่ได้รับแรงสนับสนุนจากนานาชาติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศ คว่ำบาตรอิหร่าน อีกครั้งเมื่อวานนี้ แม้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมโลก เนื่องจากอิหร่านไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็น “การกดดันขั้นสูงสุด” ต่ออิหร่าน โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ระบุว่า สหรัฐตัดสินใจทำเช่นนี้ เนื่องจากอิหร่านไม่รักษาสัญญาตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ไม่สามารถต่ออายุการห้ามซื้อขายอาวุธต่ออิหร่านได้เช่นกัน

“การตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้โลกปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม และประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก็จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้ด้วยเช่นกัน”นายปอมเปโอกล่าว

แถลงการณ์ของสหรัฐยังระบุด้วยว่า หากประเทศสมาชิกยูเอ็นฝ่าฝืนหรือไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ สหรัฐก็พร้อมที่จะให้หน่วยงานภายในประเทศดำเนินมาตรการบางอย่าง เพื่อให้แน่ใจว่าอิหร่านจะไม่สามารถหาประโยชน์จากกิจกรรมต้องห้ามเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กดดันให้อิหร่านเปิดการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านนิวเคลียร์ ขีปนาวุธ และประเด็นที่น่ากังวลอื่น ๆ ขณะที่ท่าทีระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ตึงเครียดหนักขึ้น หลังจากที่กองทัพสหรัฐได้สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่าน เมื่อช่วงต้นปี