'สวนนงนุชพัทยา' สวรรค์บนแผ่นดินไทย

'สวนนงนุชพัทยา' สวรรค์บนแผ่นดินไทย

ส่องเส้นทางกว่าจะมาเป็น "สวนนงนุชพัทยา" แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการยกย่องให้ติด 1 ใน 10 ของสวนที่สวยที่สุดในโลก ที่เปรียบเสมือนปอดขนาดใหญ่ของประเทศของไทย รองรับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สวนนงนุชพัทยา แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่เปรียบเสมือนปอดขนาดใหญ่ของประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เข้ามาเยี่ยมชมวันละไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ได้รับการยกย่องให้ติด 1 ใน 10 ของสวนที่สวยที่สุดในโลก โดยได้รับการการันตีจากเว็บไซต์ทั่วโลก และได้รับรางวัลเกียรติยศระดับโลกมากมาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่คนไทยไม่ควรพลาดเข้าเยี่ยมชม โดยเฉพาะในช่วงที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากวิกฤติแพร่ระบาดของโควิด 19

นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ ในฐานะที่เคยดูแลลูกค้ารายสวนนงนุช ตอนที่ทำงานที่ธนาคารกรุงไทย ได้สัมผัสกับความมุ่งมั่นทุ่มเทของเจ้าของคือคุณกำพล ตันสัจจา ขอนำเสนอความเป็นมาและอนาคตของสวนสวยแห่งนี้

เมื่อปี 2497 คุณพิสิฐและคุณนงนุช ตันสัจจา ได้ซื้อที่ดินจำนวน 1,500 ไร่ ที่ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อทำสวนผลไม้ เช่น มะม่วง ส้ม มะพร้าว และผลไม้อื่นอีกหลายชนิด ต่อมาคุณนงนุช เกิดความคิดที่จะจัดสวนให้คนมาเยี่ยมชม จากประสบการณ์ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวสวนสวยงามทั่วโลก สวนนงนุชจึงเปลี่ยนโฉมจากสวนผลไม้ เป็นสวนสำหรับนักท่องเที่ยว โดยได้ปลูกดอกไม้ประดับนานาชนิด จัดแต่งให้เป็นสวนสวย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ อาทิ ที่พัก สระว่ายน้ำ ห้องอาหาร และจัดเลี้ยงสัมมนา เพื่อบริการนักท่องเที่ยวแบบครบวงจร

สวนนงนุชพัทยาได้เปิดอย่างเป็นทางการในปี 2523 ประกาศตัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ด้านพฤกษศาสตร์ของโลก มีการนำไม้ดอกไม้ประดับจากภายในประเทศและต่างประเทศ มาบูรณาการจัดสวนตามจินตนาการ จำลองรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ถูกบันทึกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นสวรรค์บนดินที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มาสัมผัส เป็นแหล่งสร้างงานเพิ่มเม็ดเงินสู่ท้องถิ่น

ในปี 2526 คุณนงนุช ได้มอบให้ทายาทคนที่ 2 คุณกำพล ตันสัจจา เข้ามาพัฒนา คุณกำพล สำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรไฟฟ้า จากประเทศสหรัฐอเมริกา อดีตเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เปรียบเสมือนพญามดที่นำทัพสู่ความสำเร็จของสวนนงนุชพัทยาด้วยบุคลิกที่เรียบง่าย สวมรองเท้าแตะ ใส่เสื้อยืดนุ่งกางเกงขาสั้น ทำงานร่วมกับคนงาน ถ้าไม่รู้จักมาก่อนจะไม่รู้เลยว่าเป็นเจ้าของ

ความสำเร็จในการพัฒนาส่วนนงนุชพัทยาของคุณกำพล พิสูจน์ได้จากรางวัลเกียรติยศ หรือประกาศเกียรติคุณมากมาย ทั้งปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติศักดิ์ สาขาภูมิสถาปัตย์ จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในปี 2548 สาขาเทคโนโลยีการเกษตร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปี 2548 และจากสถาบันการศึกษาชั้นนำอีกหลายแห่ง

คุณกำพล ตันสัจจา เรียนจบไฟฟ้า เป็นผู้กำกับหนังที่มีชื่อเสียง สุดท้ายความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ คือการทำสวนที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน ลงมือทำเอง ทุ่มเวลาและเม็ดเงินมหาศาล ทำในสิ่งที่หลายคนเห็นว่าไม่คุ้มค่า สร้างสวนนงนุชให้เป็นสวนสวยระดับโลก เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนไทยตามคำสอนของแม่

บริษัทนงนุชวิลเลจ จำกัด เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่ผมมีโอกาสได้ให้บริการจนคุ้นเคยกับคุณกำพล ประธานบริษัท ได้พบปะแลกเปลี่ยนแนวคิดกันหลายครั้ง และยังคงติดต่อกันเรื่อยมา ปรัชญาและแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของคุณกำพล น่าสนใจมาก จะนำเสนอในตอนต่อไป สวนนงนุชมีอะไรที่น่าสนใจมากมาย อย่าพลาดนะครับ...