'อนงค์วรรณ' ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหาทุจริต 'ฝายแม้ว'

'อนงค์วรรณ' ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหาทุจริต 'ฝายแม้ว'

“อนงค์วรรณ”ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหาทุจริต “ฝายแม้ว” ป.ป.ช.ส่งเรื่องกลับชั้นอนุกรรมการ รวบรวมหลักฐาน ก่อนสรุปสำนวน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.63 มีรายงานข่าวจากสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ แจ้งว่า​ จากกรณีเมื่อกลางเดือน ก.ค.63 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ​ ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับพวก ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในการดำเนินโครงการอนุรักษ์ ทรัพยากรดินและป่าไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อลดผลกระทบจากภาวะวิกฤติโลกร้อน วงเงินงบประมาณปี 2551 จำนวน 770 บ้านบาท กรณีการก่อสร้างฝายต้นน้ำ แบบผสมผสานและการเพาะชำ/ปลูกหญ้าแฝก (ฝายแม้ว) โดยมิชอบ และหักเงินโครงการดังกล่าว เพื่อประโยชน์ สำหรับตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการนั้น 

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้​ นางอนงค์วรรณ ได้ทำหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีดังกล่าวต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว โดยตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาสามารถทำหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ โดยไม่ต้องเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง​ ทั้งนี้​ ขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว จะส่งเรื่องกลับไปยังคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อพิจารณารวบรวมพยานหลักฐาน และคำชี้แจงต่าง ๆ ของนางอนงค์วรรณ ก่อนจะดำเนินการสรุปสำนวนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอนงค์วรรณ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีเกี่ยวกับการสร้างฝายแม้วอย่างน้อย 4 สำนวน ในชั้นการไต่สวนของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แก่ 1. คดีเลขร้องเรียนที่ 5860081160 นางอนงค์วรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กระทรวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช​

 2.คดีเลขร้องเรียนที่ 5860091161 นางอนงค์วรรณ  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช​ 3.คดีเลขร้องเรียนที่ 5860091162 นางอนงค์วรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช​

และ4.คดีเลขร้องเรียนที่ 5860091163 นางอนงค์วรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช​ อย่างไรก็ตาม​ สำหรับกรณีที่นางอนงค์วรรณถูกแจ้งข้อกล่าวหาและแก้ข้อกล่าวหาเป็นหนังสือในครั้งนี้​ เป็น​ 1​ ใน​ 4​ สำนวนดังกล่าว​ แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นสำนวนใด