'ม็อบนักศึกษา' ติดหล่ม สลับขาหลอก สะดุดขาตัวเอง

'ม็อบนักศึกษา' ติดหล่ม สลับขาหลอก สะดุดขาตัวเอง

ปิดฉากยกแรก การชุมนุมค้างคืนของ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” เพื่อทดลอง-ทดสอบว่าจะสามารถตรึง “มวลชน” ได้หรือไม่ ผลออกมาเป็นอย่างไร แล้วแต่ใครจะยลตามช่อง

แต่โจทย์ใหญ่ของ “แกนนำม็อบ” ที่ต้องเผชิญคือ การตอบคำถามเรื่อง “มวลชน” แนวร่วม เพราะการชุมนุม 19 กันยา ถูก “ฝั่งตรงข้าม” ปั่นกระแส “คนเสื้อแดง” ออกมาร่วมการชุมนุม นับโยงไปถึง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ “ม็อบนักศึกษา” ถูกมองว่า กลายร่างจากม็อบคนเสื้อแดง

มิหนำซ้ำ เพนกวินพริษฐ์ ชิวารักษ์ ยังออกมาแถลงข่าวขอโทษ “คนเสื้อแดง” ที่ไม่ได้ไปร่วมปราศรัยเวทีย่อย

แม้เจตนาของ “เพนกวิน” จะพยายามทอดไมตรีไปถึงบรรดาแม่ยกเสื้อแดง มวลชนแนวร่วม แต่อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ในด้านลบมากกว่า อย่าลืมความ “คนเสื้อแดง” คือคู่ขัดแย้งเก่า ที่มีบาดแผลทางประวัติศาสตร์การเมือง เมื่อเคลื่อนพลมาร่วมกับ “ม็อบนักศึกษา” ย่อมทำให้ความน่าเชื่อถือลดน้อยลง

 

แม้ “เพนกวิน" และแกนนำนักศึกษา อาจต้องการกำลังจาก “คนเสื้อแดง” เพื่อตรึงมวลชนให้อยู่ติดเวทีการชุมนุม แต่หากคิดจะชุมนุมระยะยาวเพื่อยกระดับขับไล่รัฐบาล ก็อาจกระทบแรงสนับสนุนจาก “นักศึกษา” ให้ลดน้อยถอยลง

ที่สำคัญ บิ๊กเซอร์ไพรส์ที่แกนนำม็อบพยายามบอกกับผู้ร่วมชุมนุมว่า จะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าวันที่ 20 ก.ย. แต่เอาเข้าจริง มวลชนที่อยู่หน้างานมีน้อยเกินไป จึงทำได้แค่จัดอีเวนท์ยื่นข้อเรียกร้องเพียงเท่านั้น

ส่งผลให้มวลชนที่อยู่ค้างคืนบริเวณท้องสนามหลวงออกอาการผิดหวัง เพราะตั้งใจอยู่ร่วมการชุมนุม เพื่อรอจังหวะเคลื่อนขบวนโชว์พลัง แม้ “ม็อบโซเชียล” จะออกมาแก้ต่างให้ว่า "หลอกรัฐบาล” ให้ตั้งรับเก้อเป็น “บิ๊กเซอร์ไพรส์” แต่ในทางยุทธศาสตร์ เท่ากับสับขาหลอกมวลชนจนสะดุดขาตัวเอง

ต่อจากนี้ แกนนำม็อบอาจจะต้องกลับไปทบทวนบทเรียนก้าวที่พลาด ก้าวที่สำเร็จ เพื่อจัดรูปขบวนกันใหม่ ไม่เช่นนั้นก็ยากที่จะไล่ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้จนมุม