ความงดงามในงานศิลป์ที่... เดอะ เคหา

 ความงดงามในงานศิลป์ที่... เดอะ เคหา

ความงามในความมาก ความเยอะอย่างลงตัว...อาจจะเปรียบได้กับโรงแรม-ร้านอาหาร-คาเฟ่ และแกลลอรี่จัดแสดงงานศิลปะ 'เดอะ เคหา (The Kheha)' ชื่อที่ผู้ก่อตั้ง ตั้งใจให้เป็นที่พักสำหรับนักเดินทาง

โรงแรมเล็ก ๆ ย่านถนนพลับพลาไชย ในตึกสี่เหลี่ยมสูง 4 ชั้น กับลวดลายเขียนสีสีน้ำเงินเป็นรูปแผนที่โลก สื่อถึงเส้นทางของนักเดินทาง ตามคอนเซปต์ของ อินทิรา ทัพวงศ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง เดอะ เคหา อธิบายว่า

160059269492

อินทิรา ทัพวงศ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง เดอะ เคหา (ภาพ วันชัย ไกรสรขจิต)

“เคหา หมายถึงที่พักอาศัย พอคิดคอนเซปต์ว่าจะทำเป็นที่พักของนักเดินทาง คิดถึงสมัยก่อนมีการเดินทางทางเรือ ตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ฯ หรือสมัยโบราณมา ก็ต้องมีแผนที่ เลยวาดแผนที่เป็นลายเส้นแบบแผนที่โลก เป็นลายเส้นโบราณผสมผสานกับความเป็นไทยร่วมสมัยที่ดูง่าย ๆ เหมาะกับตัวตึก ”

160059230111

ลายเส้นสีน้ำเงินบนพื้นขาวดูโดดเด่นอยู่ในย่านที่ผสมปนเปกันทั้งบ้านพักอาศัย และอาคารสำนักงานบนถนนสายเดียวกัน

“ตัวตึกภายนอกให้ศิลปิน สุทิน ตันติภาสน์ เป็นการเพ้นท์สีลงบนผนังตึกเลย ก่อนทำเราก็ไปศึกษาค้นคว้าเรื่องแผนที่โบราณ เป็นงานเขียนมือจะได้อารมณ์กว่า ศิลปินเขาทำงานโดยทำนั่งร้านขึ้นไป เพ้นท์จากข้างบนลงมา พอวางแนวทางแล้วก็ปรึกษากับอินทีเรีย ดีไซเนอร์ พี่ สมชาย จงแสง จาก DECA ATELIER อินทีเรียคนอื่นอาจบอกว่ายาก แต่เราได้พี่สมชายมาช่วยเยอะเลย เขาเก่งเรื่องฟังก์ชั่น การต่อเติมห้องต่าง ๆ เราทำงานกันทุกสัปดาห์กว่าจะออกมา หาวิธีแบ่งห้องพัก เพราะแต่เดิมเป็นธนาคารเขาใช้บ่อบำบัดที่ไม่ยุ่งยากมาก แต่พอมาทำโรงแรมเราต้องวางระบบไฟฟ้า ประปา ใหม่หมด เพื่อรองรับคนเข้าพัก เราลงทุนเรื่องระบบให้ดี เวลามาอยู่จะได้ไม่เจอปัญหา”

160059233371  เดอะ เคหา คาเฟ่       

กว่าจะเสร็จรอบตึก บวกกับป้อมยามด้านหน้าอีกก็ใช้เวลาร่วม 2 เดือน

“จากแรกเราวางแผนงาน คิดคอนเซปต์ เรามาเห็นตึกก่อน เดิมเป็นสีขาว เป็นตึกเรียบ ๆ คิดว่าน่าจะเขียนอะไรลงไปจังเลย เริ่มทำเพ้นท์ตึก ตกแต่งภายใน ทำเมื่อกลางปี 2562 กว่าจะสำเร็จราวเดือนตุลาคม เปิดตัวเดือนพฤศจิกายน พอเจอโควิดเราก็ไม่ถึงกับปิด ร้านอาหาร-กาแฟยังเปิดอยู่ ให้บริการแบบเดลิเวอรี่”

  160059237845         

วันนี้ร้านอาหารเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว บางวันมีดนตรีบรรเลงสด ในขณะเดียวกันก็จัดแสดงงานศิลปะรายรอบ บริเวณชั้นล่าง จนถึงในห้องสันทนาการบนชั้นสอง 

“นิทรรศการศิลปะครั้งแรกเดือนกันยายน พอดีตรงกับเดือนเกิดของ อ.ศิลป์ พีระศรี ก็เลยมีผลงานทั้งเก่าและใหม่ของกลุ่มศิลปากร นำมาจัดแสดง บอกเพื่อน ๆ ว่าใครมีงานอะไรมาโชว์ก็นำมา เหมือนอย่างที่ อ.ศิลป์ บอกว่าเป็นศิลปินเราต้องทำงานนะ ก็เลยมีงานเพ้นท์ใหม่และงานเก่า บางชิ้นก็จำหน่ายด้วย ในวันเปิดงานก็นำเสนอเมนูอาหารที่ได้แรงบันดาลใจจาก อ.ศิลป์ เช่นอาหารที่ท่านชอบ หรือดัดแปลงบางเมนูที่ท่านเคยรับประทานในช่วงที่ท่านมีชีวิตอยู่”

160059240663

  โถงทางเดินบนชั้น 2       

เช่น โรตี มัสมั่นเนื้อ, สลัดไก่อบ, สปาเกตตีคาร์โบนารา, ปาเต้กับขนมปังกระเทียม, ยำปูอัดเบคอน, ท้องปลาแซลมอนทอด เป็นต้น ในขณะที่อาหารของร้าน เดอะ เคหา เป็นแนวอาหารกินง่าย ๆ เป็นโฮมเมด ทั้งอาหารไทย อาหารอิตาเลียน ฝรั่งเศส และฟิวชั่น ผสมผสานกันไป โดยมี “เชฟลุงนัท” มาช่วยครีเอทเมนู

“อยากให้เป็นที่พักที่คนนึกถึง หรือมารับประทานอาหาร แต่ละห้องเราให้ศิลปินเพ้นท์บนผนังเลยด้วยสีอะคริลิค แต่ละห้องไม่เหมือนกัน เรามีโจทย์ให้ศิลปินเล่าเรื่องความเป็นไทยแบบคลี่คลาย ไม่ใช่ศิลปะไทยแท้ ๆ แต่ให้เป็นร่วมสมัย เช่นศิลปินบางคนบอกอยากเพ้นท์นางรำ แต่ไม่อยากให้เป๊ะ เขาก็วาดผสมผสานกัน เป็นนางรำสมัยวิคทอเรีย หรือแบบฝรั่งเศส เป็นการครีเอทขึ้นมาใหม่”

  160059265076   ห้องดอกไม้ไทย        

ชั้นสองมี 2 ห้อง เป็นธีม “ผู้หญิง” (แต่ใครเข้าพักก็ได้ไม่จำกัดเพศ) ได้แก่ ห้องดอกไม้ไทย ศิลปิน อภิชัย วิจิตรปิยะกุล ศิลปินเพ้นท์ภาพดอกไม้ไทยสีขาว เช่น ดอกลิลลี่ ดอกบัว กุหลาบ อีกห้องชื่อ ห้องพวงมาลัย โดยศิลปิน มนัส แสงเงิน

160059278140

 ห้องพวงมาลัย

ถัดจากโถงทางเดินเป็นห้องด้านในสุด ทรงยาว บนผนังเพ้นท์ดอกไม้ไทย เรียกว่าห้องสันทนาการ สำหรับจัดนิทรรศการงานศิลปะ

บนชั้นสาม มี 2 ห้อง เป็นธีม “ผู้ชาย” ได้แก่ ห้องลายรดน้ำ ศิลปิน ณัฐพงษ์ เรืองเวส และ ห้องใบไม้ไทย ธีมสีเทาดำแนวผู้ชาย ถัดจากโถงทางเดินบนชั้น 3 เป็นห้องสันทนาการ เพ้นท์ลายสักไทย ศิลปิน ณัฐพงษ์ เรืองเวส พร้อมบทกลอนที่สอดคล้องกับลายเส้นสิงสาราสัตว์ เช่น ลิง เสือโคร่ง เดิมทีเจ้าของตั้งใจจะทำห้องพักแบบเตียงสองชั้น ยังมีชั้นบนดาดฟ้าตั้งใจจะทำเป็นรูฟท็อป รอวันฟ้าใสอากาศโปร่ง...

  160059293792    ห้องใบไม้ไทย ชั้น 3      

“ยังมีภาพที่เป็นการวาดบนผืนผ้าใบแล้วนำมาติด คือภาพแผนที่ศิลปิน สุภ สุนทรภัค วาดสไตล์แผนที่โบราณ เป็นรุ่นพี่ศิลปากร โดยมีแผนที่สมัยรัชกาลที่ 1 เป็นแรงบันดาลใจ ในแผนที่แสดงถึงบริเวณที่เราอยู่ มีตึกต่าง ๆ มีตึกสีฟ้าของเราด้วย แสดงถึงเมื่อเราออกไปเที่ยวเราจะเห็นอะไรบ้าง บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ มีวัด พระบรมมหาราชวัง มีรถตุ๊ก ๆ เสาชิงช้า พระที่นั่งอนันตสมาคม วัดอรุณ ฯลฯ”

   160059297730   ภาพเขียนแผนที่โบราณ      

อีกภาพที่เป็นแฮนด์เพ้นท์ขนาดใหญ่ แนวเซอร์เรียลลิสต์ รูปคนกับดวงตา โดยศิลปิน นรเศรษฐ์ นพอภิรักษ์กุล และภาพใหญ่ตรงทางขึ้นสู่ชั้นสอง เป็นรูปพระพิฆเนศ สวยงามอลังการ ออกแบบโดย พงษ์พิทยา วิชัยดิษฐ และวาดโดยศิลปิน ศุภชัย อุดมผล

160059303523   ลายยันต์และบทกลอน      

160059307463

“ศิลปินเรามีกว่า 10 คน เขียนแผนที่คนหนึ่ง ในห้องก็อีกคนหนึ่ง เป็นต้น ส่วนที่ยากที่สุดน่าจะเป็นเพ้นท์ตึกภายนอก ต้องทำสัดส่วน สเก็ตช์ภาพไว้ เนื่องจากตึกสูงก็ต้องใช้เวลา”

โรงแรมเปิดแล้ว มี 4 ห้องนอน สวยงามด้วยลายดอกไม้เพ้นท์มือโดยศิลปิน ให้นอนเสพย์ศิลป์อย่างเป็นสุข ราคาเริ่มต้น 1,680 บาท ต่อคืน รวมอาหารเช้า

160059317451

 ลายดอกไม้ไทย ในห้องสันทนาการ ชั้น 2

“กำลังวางแผนว่าจะจัดทัวร์สำหรับลูกค้าที่เข้าพักด้วย ทำแพ็คเกจทัวร์วัด ชมเมือง ย่านพลับพลาไชย เยาวราช แต่เป็นทัวร์ชมประวัติศาสตร์ศิลป์ วัดนี้เป็นศิลปะยุคไหน เช่น วัดเทพศิรินทร์ ที่สวยมาก”

ป็นที่พักแสนสบายพร้อมเสพย์งานศิลป์...

# นิทรรศการศิลปะ กันยา รฦก นิทรรศการเพื่อร่วมระลึกถึง อ.ศิลป์ พีระศรี จากรุ่นสู่รุ่น คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งงาน Drawing, Painting, Sculpture, Photography และ Fashion Design จัดแสดงถึงวันที่ 30 กันยายน 2563

# เดอะ เคหา (The Kheha) เลขที่ 590 ตรงข้ามโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง โทร.+66 93 446 2874 อีเมล: [email protected]