ทรัมป์ปลื้มดีล‘ติ๊กต็อก-วอลมาร์ท-ออราเคิล’

ทรัมป์ปลื้มดีล‘ติ๊กต็อก-วอลมาร์ท-ออราเคิล’

ประธานาธิบดีทรัมป์เผย เห็นชอบดีลให้ออราเคิลเป็นพันธมิตรกับติ๊กต็อก เลี่ยงปิดแอพดังในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันเสาร์ (19 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น กรณีที่ ออราเคิล บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ และวอลมาร์ทจะทำข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนกับติ๊กต็อก ตั้งบริษัทสหรัฐรายใหม่ชื่อ “ติ๊กต็อกโกลบอล” เพื่อให้แอพพลิเคชันดังจากจีนรายนี้ดำเนินธุรกิจในสหรัฐต่อไปได้

"ผมคิดว่านี่คือสุดยอดดีลเลยล่ะ ผมก็อวยชัยให้พร ถ้าตกลงกันได้ก็เยี่ยม แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

หลังจากนั้นไม่นาน ติ๊กต็อกที่มีบริษัทจีน “ไบต์แดนซ์” เป็นเจ้าของก็แถลงยืนยันข้อตกลง ก่อนถึงเส้นตายวันอาทิตย์ (20 ก.ย.) ที่รัฐบาลทรัมป์กำหนดไว้ว่าหลังจากนี้จะห้ามดาวน์โหลดแอพติ๊กต็อกแล้ว

ตามข้อตกลงออราเคิลจะซื้อหุ้น 12.5% ในติ๊กต็อกก่อนเปิดขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (ไอพีโอ) และวอลมาร์ทซื้อหุ้น 7.5%

แหล่งข่าววงในรายหนึี่งเผยว่า หุ้นที่เหลือไบต์แดนซ์จะถือต่อไป แต่เนื่องจากนักลงทุนอเมริกันถือหุ้น 40% ติ๊กต็อกจะค่อยๆ กลายเป็นบริษัทที่คนอเมริกันถือหุ้นใหญ่

โฆษกติ๊กต็อกกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ติ๊กต็อกยินดีที่ข้อตกลงของบริษัท ออราเคิล และวอลมาร์ท จะแก้ข้อกังวลเรื่องความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ และคลายข้อสงสัยเรื่องอนาคตของติ๊กต็อกในสหรัฐได้

ไบต์แดนซ์เองก็ยืนยันเรื่องข้อตกลงผ่านโซเชีียลมีเดีย กล่วว่า ทั้ง 3 บริษัทจะบรรลุข้อตกลงที่เป็นไปตามกรอบกฎหมายสหรัฐและจีนโดยเร็วที่สุด

ถ้าได้ผลข้อตกลงนี้ถือเป็นการลดข้อขัดแย้งด้านเทคโนโลยีระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่ง ทั้งยังเปิดช่องให้ชาวอเมริกันใช้แอพติ๊กต็อกได้ต่อไป

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเลื่อนกำหนดห้ามดาวน์โหลดติ๊กต็อกไปเป็นวันที่ 27 ก.ย. อ้างว่าสถานการณ์เปลี่ยนไปในทางดี