อังกฤษปรับ‘หมื่นปอนด์’ฝ่ากฎต้านโควิด

อังกฤษปรับ‘หมื่นปอนด์’ฝ่ากฎต้านโควิด

อังกฤษประกาศกฎใหม่รับมือการติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ยอมกักตัวเองเจอโทษปรับ 10,000 ปอนด์

ตามที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 จึงออกข้อจำกัดใหม่มาควบคุมประชาชนหลายล้านคนทั่วภาคเหนือ ตะวันตกเฉียงเหนือ และภาคกลางของอังกฤษ โดยกลางดึกวานนี้ (19 ก.ย.) นายจอห์นสันประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.เป็นตัวไปบุคคลใดที่ตรวจพบหรือได้รับแจ้งจากโครงการตามรอยโรคของหน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ว่าติดโควิด ถือเป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องแยกตัวเองออกจากผู้อื่น

เดิมทีคนที่มีอาการป่วยหรือตรวจพบโควิด-19 จะถูกขอให้กักตัวเองเป็นเวลา 10 วัน คนที่อาศัยอยู่กับผู้อื่นต้องกักตัว 14 วัน

ส่วนบทลงโทษตามระเบียบใหม่ ผู้ใดกลับจากประเทศแล้วไม่ยอมกักตัวมีโทษปรับ 1,000 ปอนด์หากทำความผิดซ้ำและละเมิดข้อบังคับอย่างรุนแรง เช่น ธุรกิจห้างร้านขู่พนักงานที่กักตัวเองว่าจะโดนไล่ออก มีโทษปรับ 10,000 ปอนด์

และเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนปฏิบัติตาม ผู้มีรายได้น้อยที่ทำงานจากบ้านไม่ได้ในช่วงกักตัวสามารถขอเงินพิเศษเป็นเงินก้อนรวม 500 ปอนด์ได้

ระเบียบใหม่ยังห้ามคนต่างครอบครัวรวมตัวกันเกิน 6 คน มีผลในสัปดาห์นี้ ท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศต่างออกมาตรการเฉพาะพื้นที่ออกมา

อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วเกือบ 42,000 คน มากที่สุดในยุโรป หลังจากสถานการณ์นิ่งไปในช่วงฤดูร้อน จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสันยังไม่กล้าล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกรอบ ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมพากันวิจารณ์ข้อจำกัดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมากขึ้น

 ในกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ ผู้ประท้วงต่อต้านวัคซีนและการล็อกาวน์ ปะทะกับตำรวจที่จัตุรัสทราฟัลการ์ ตำรวจจับกุมประชาชน 32 คน