แนวร่วม 'ม็อบนักศึกษา' ยุติการ 'ชุมนุม' อย่างเป็นทางการ

แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ประกาศยุติการชุมนุม #19กันยา แล้ว พร้อมนัดประชาชนหยุดงาน-หยุดเรียน 14 ต.ค.ต้านรัฐบาล รวมตัวกันอีกครั้งที่รัฐสภา 24 ก.ย. จับตา อภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หลังกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม และเครือข่าย จัดการชุมนุม #19กันยา ทวงอํานาจคืนราษฎร และประกาศ big surprise ไม่เดินขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่จะเดินไปยื่นหนังสือ 3 ข้อเรียกร้อง และ 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯถึงกษัตริย์ผ่านองคมนตรี โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมเคลื่อนขบวนไปด้วย ด้านหน้าบริเวณศาลฎีกา

โดยหลังจากที่ รุ้ง ปณัสยา ตัวแทนผู้ชุมนุมได้มอบหนังสือเปิดผนึกถึงประธานองคมนตรี โดยมี พล.ต.ท ภัครพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เป็นตัวเเทนรับมอบหนังสือ ล่าสุดแกนนำ ทั้งรุ้ง เเละ เพนกวิน ขอบคุณมวลนทีมาร่วมชุมนุม เเละประกาศยุติการชุมนุมอย่างเป็นทางการแล้ว จากที่ตอนแรกกำหนดการเดิมที่จะชุมนุมไปถึงช่วงเที่ยง

โดย เพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ ระบุว่า จะกลับมาทวงคำตอบข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ที่ได้ยื่นเรียกร้อง และ ชัยชนะของการชุมนุม ไม่ได้วัดที่การชุมนุม ณ ท้องสนามหลวง ตลอดสองวันนี้ แต่หลังจากนี้จะตัดสินที่การกลับไปปฏิบัติตามข้อเสนอ 8 ข้อ ที่ทุกหลังนับจากนี้ กลับไปปฏิบัติตามที่บ้าน

โดยความร่วมมือจากประชาชน 3 ข้อ ได้แก่

1. ให้ประชาชนใช้ซื้อริบบิ้นขาว ผ้าขาว มาผูกไว้ที่หน้าบ้าน กระจกรถเพื่อแสดงว่า ณ ตรงนี้มีผู้ที่รักในประชาธิปไตย
2. ขอให้ทุกคนแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว เมื่อได้ยินเพลงชาติบรรเลง
3. ขอให้ทุกคนพร้อมใจกันหยุดเรียน หยุดงาน ลาพักร้อน ในวันที่ 14 ตุลาคม โดยพร้อมเพรียงกันแกนนำยังกล่าวขอบคุณผู้ชุมนุมทุกคนที่ร่วมต่อสู้ด้วยกันมาตลอด โดยเฉพาะการชุมนุมใหญ่ตลอด 2 วันที่ผ่านมา

พริษฐ์ ปราศรัยว่า รัฐธรมนูญฉบับประชาชนต้องมาจากการร่างใหม่เท่านั้น ไม่ใช่มาจากการแก้ไข ถ้ากระบวนการนี้ไม่ผ่านในสภา นั่นคือเวลาที่จะมีการออกมาชุมนุมบนท้องถนนอย่างสมบูรณ์ หลังจากนี้จะนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 24 กันยายนนี้ โดยจะไปที่รัฐสภา เกียกกาย ส่วนกลุ่มอีสานปลดแอกนับชุมนุมกันที่มหาสารคาม 4 ตุลาคม

โดยก่อนการแยกย้ายกันกลับ บรรดาการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินตั้งแถวหน้ากระดาน แล้วเดินเข้าไปไหว้ ขอบคุณตำรวจภูธรภาค 7 ที่มาปฏิบัติหน้าที่ ตรงบริเวณด้านข้างศาลฎีกา และศาลหลักเมือง

หลังจากการประกาศยุติการชุมนุม ขบวนได้เคลื่อนออกจากด้านหน้าศาลฎีกา กลับเข้าสู่สนามหลวง เพื่อนร่วมกันร้องเพลงเเละร่วมฉลองชัยนะกับมวลชนภาคอีสาน เสื้อแดง ที่มาเป็นแนวร่วม หลังจากนั้นจึงได้เเยกย้ายกันกลับเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก