'ชุมนุม #19 กันยา' ประกาศชัย ศึกแรก ย้ำเรียกร้องไม่คืบ 14 ต.ค. เจอดีแน่

'ชุมนุม #19 กันยา' ประกาศชัย ศึกแรก ย้ำเรียกร้องไม่คืบ 14 ต.ค. เจอดีแน่

แกนนำผู้เข้าร่วม "ชุมนุม #19 กันยา" ประกาศชัยชนะ ยุติการชุมนุม ย้ำนัด 24 กันยายน นี้ ชุมนุมหน้า สภา ดูความคืบหน้าข้อเรียกร้อง หากไม่มีคำตอบ วันชุมนุมใหญ่ 14 ตุลาคมนี้ เจอดีแน่นอน หลายฝ่ายจับตาความเคลื่อนไหวผู้ชุมนุมอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 กันยายน 2563) การ ชุมนุม #19 กันยา ที่บริเวณท้องสนามหลวง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพื้นที่ถนนราชดำเนินกลางบางส่วน ยังคงดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากที่ได้มีการประกาศค้างคืนไปก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ร่วมชุมนุมก็ยังปักหลักติดตามการชุมนุมมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีการจัดชุดรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุมเองผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำหน้าที่

เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ทำการยกเครื่องกีดขวางมาติดตั้งแบริเออร์-ลวดหนามหีบเพลง ที่แยก จปร. - เชิงสะพานมัฆวาน และทางแยกรอบทำเนียบรัฐบาล พร้อมๆ กับมีข่าวลือเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมก่อนฟ้าสางวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ก่อนที่เวลา 6.00 . บนเวทีเริ่มมีความเคลื่อนไหว จากการที่มีการเคลื่อนย้ายเต้นท์สนามมาไว้ด้านหน้าเวที และเปิดเพลง ก่อนที่จะมีกิจกรรมการปักหมุดคณะราษฎรใหม่ที่บริเวณดังกล่าว โดยมีแกนนำเข้าร่วมด้วย

160055836535

160055974355

หลังจากนั้น เวลา 8.00 . ได้มีการนำผู้ชุมนุมยืนเคารพธงชาติ พร้อมกล่าวคำปฏิญาณ ก่อนจะประกาศเคลื่อนขบวนชุมนุม #19 กันยาออกจากท้องสนามหลวงเพื่อไปถวายฎีกา โดยขบวนผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง ประกาศยื่นฎีกาผ่าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และไปเผชิญหน้าเจ้าหน้าที่ที่แนวกั้นฝั่งศาลฎีกา ซึ่งด้านเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้มวลชนเคลื่อนผ่าน และนำไปสู่การเจรจาให้ส่งตัวแทนเพื่อพูดคุย

ก่อนที่ รุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมได้เป็นตัวแทนไปเจรจาตำรวจ ขอให้เปิดทาง ขณะที่มวลชนตะโกนให้องคมนตรีส่งตัวแทนออกมา ระหว่างนั้น พล.ต.ท.ภคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกมาหน้าแนวเจ้าหน้าที่พูดคุยกับรุ้ง โดยยอมให้ตัวแทน 2 คนยื่นหนังสือ เพื่อส่งต่อไปยังประธานองคมนตรี

160057165967

จากนั้น รุ้งได้เป็นตัวแทนอ่านข้อเรียกร้องทั้งหมดก่อนยื่นให้ ผบช.น. พร้อมถ่ายภาพเอาไว้เป็นสักขีพยาน ด้าน เพนกวิน ขึ้นปราศรัยบนรถกระจายเสียง ขอบคุณมวลชน พร้อมประกาศชัยชนะในศึกครั้งแรก ก่อนจะประกาศนัดหมายใหม่ในวันที่ 24 กันยายน 2563 ไปสภาผู้แทนราษฎร์เพื่อทวงถามความคืบหน้า และนัดหมายชุมนุมใหญ่อีกครั้ง วันที่ 14 ตุลาคม 2563 พร้อมประกาศเชิญชวนให้ทุกคนลางาน ก่อนจะยุติการชุมนุม และให้ผู้ร่วมชุมนุมแยกย้ายเดินทางกลับ

ด้าน พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาลภายหลังจากรับหนังสือข้อร้องเรียนจากผู้ ชุมนุม #19 กันยา ได้ให้สัมภาษณ์ระบุเพียงสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวว่า ให้รอทางรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงรายละเอียดหลังผู้ชุมนุมประกาศยุติการชุมนุม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม. ได้กล่าวแสดงขอบคุณ การทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้เตรียมการ อำนวยการและปฏิบัติงานในการติดตาม อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  พร้อมทั้งขอขอบคุณผู้เข้าร่วมชุมนุม ที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และร่วมกันชุมนุมอย่างสันติวิธีที่ผ่านมา

160057172423

ส่วน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุม 19 กันยายน ว่า เป็นการแสดงออกถึงสัญลักษณ์ทางระบอบประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องสิ่งที่ตัวเองต้องการให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งการชุมนุมเป็นพื้นฐานการแสดงออกทางประชาธิปไตย สามารถที่จะชุมนุมได้อย่างสงบ และจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อน หรือความรุนแรงเกิดขึ้น

พร้อมฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้ระมัดระวังอย่ากระทำการใดๆ ที่เป็นการยั่วยุส่อไปในทางที่ผิดกฎหมาย เพราะพื้นฐานการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้สร้างหรือกำหนดให้ละเมิดกฎหมาย จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมระมัดระวัง