ครบรอบ 1 ปี ‘เฮาส์ สามย่าน’ ฉายหนังมาราธอน 6 วัน 56 เรื่อง

ครบรอบ 1 ปี ‘เฮาส์ สามย่าน’ ฉายหนังมาราธอน 6 วัน 56 เรื่อง

โรงหนังสุดอินดี้ ‘เฮาส์ สามย่าน’ ฉลองครบรอบ 1 ปี ที่ย้ายมาอยู่บ้านใหม่ จัดโปรแกรมดูหนังแบบจุก ๆ กันไปเลย 56 เรื่องใน 6 วัน มีทั้งหนังคลาสสิก หนังเก่าๆของคริสโตเฟอร์ โนแลน และการนำหนังไทย Fake โกหก, เกรียนฟิคชั่น กลับมาฉายในระบบฟิล์ม 35 mm. อีกครั้ง

เผลอแป๊ปเดียว โรงหนังทางเลือกที่คัดหนังนอกกระแส หนังอินดี้ หนังอาร์ต หรือหนังต้นทุนต่ำ มาฉายให้ดูกันเพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับคอหนัง อย่าง House Samyan (เฮาส์ สามย่าน) ก็ได้ย้ายจากบ้านเก่า อาร์ซีเอ มาอยู่บ้านหลังใหม่ คือ สามย่าน มิตรทาวน์ ครบหนึ่งปีแล้ว

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระอันสำคัญนี้ House Samyan จึงได้ร่วมกับ AIS Play เปิดตัวโปรเจ็คพิเศษ ‘#IAMTYPE_H’ มาดูหนังกันให้เข้าเส้นเลือดกับหนัง 5 โปรแกรม 56 เรื่อง ทั้งหนังเก่า หนังใหม่ และหนังเซอร์ไพรส์ ที่จะฉายให้ชมกันเป็นเวลา 6 วัน ระหว่างวันที่ 24 - 29 กันยายนนี้

คุณอุ๋ย – ชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ หนึ่งในผู้บริหารโรงภาพยนตร์ House ได้กล่าวถึงที่มาของโปรเจคท์ ‘#IAMTYPE_H’ “โปรเจ็คนี้เริ่มต้นจากจุดประสงค์ตั้งต้นที่เราอยากฉายหนังในโรงภาพยนตร์เยอะๆ ให้คอหนังได้ชมกันเต็มๆ ในโรงภาพยนตร์ House จึงได้ประสานไปยังทุกพาร์ทเนอร์เพื่อรวบรวมหนังเข้ามาให้เกิดเป็นโปรเจ็คนี้ ซึ่งทาง AIS Play ก็ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนด้วย”

160057016932

ทางฝั่งผู้สนับสนุนหลักอย่าง AIS Play คุณศิวพร เพ่งผล หัวหน้าแผนกงานบริหารวิดีโอ และบรอดคาสท์ บริษัท เอไอเอส จำกัด มหาชน ได้เล่าถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมว่า “มีความรู้สึกตื่นเต้นแทนคนดูที่จะได้ชมภาพยนตร์ที่หลากหลาย และมีคุณภาพที่หาดูในโรงภาพยนตร์ที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ ซึ่งในฐานะพาร์ทเนอร์ก็ยินดี ที่มีส่วน ร่วมกับ House เพราะเรามีวัตถุประสงค์เดียวกัน ที่จะมอบความ สุขให้กับคอหนัง ซึ่งนอกจากภาพยนตร์ทั้ง 56 เรื่องนี้แล้ว ยังมีภาพยนตร์อีกมากมายที่อยู่ในแอป AIS Play ด้วยเช่นกัน”

160057020330

“#IAMTYPE_H” คือ การฉายหนังมาราธอน 6 วัน 5 โปรแกรม 56 เรื่อง ประกอบไปด้วย HITS HIP HEAL HURT และ HEY!เป็น 5 โปร แกรมที่สื่อถึงคน 5 อารมณ์ 5 สไตล์ โดยภาพยนตร์ที่โดดเด่นที่สุดคือ ‘Call Me by Your Name’ ซึ่งถ้าพูดถึงหนังเรื่องนี้ทุกคนก็จะต้องนึกถึง House เป็นที่แรก รวมถึงหนังคลาส สิคอย่าง ‘Memento’ ที่นำกลับมาฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง

160057030363

Call Me By Your Name

160057032686

Memento

นอกจาก ‘Memento’ แล้วยังมีการนำภาพยนตร์ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน อีกหลายเรื่อง กลับมาฉาย ได้แก่ Batman Begins, The Dark Knight, The Dark Knight Rises และ Interstellar อีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นโอกาส ที่หาได้ยากมาก ๆ

รวมถึงการนำหนังไทยชื่อดังกลับมาฉายในระบบฟิล์ม 35 mm. อีกครั้ง อาทิเช่น ภาพยนตร์เรื่อง Fake โกหกทั้งเพ และ เกรียนฟิคชั่น

160057041710

160057046136

  • ดูหนังฟิล์ม 33 mm. ในโรงทันสมัย

สำหรับการนำหนังไทยดัง ๆ กลับมาฉายให้ดูกันใหม่ในระบบฟิล์ม 35 mm. นั้น พงศ์นรินทร์ อุลิศ ผู้บริหารโรงภาพยนตร์ House ได้ให้รายละเอียดเอาไว้ว่า

“โรงภาพยนตร์ House ของเราแรกเริ่มมีเครื่อง ฉาย 35 mm. เพื่อรองรับการฉายภาพยนตร์ในยุคแรกๆ ที่เราเริ่มเปิดทำการ เมื่อครั้งที่กำลังจะย้ายออกจาก RCA เราก็เกือบจะปล่อยให้เป็นอนุสรณ์ที่นั่นแล้ว แต่เราก็ยังอยากรักษาเอาไว้ เราจึงแก้แปลนของที่นี่ เพื่อนำเครื่องฉายฟิล์มมาอยู่ด้วยกัน เพราะการดูหนังด้วยระบบฟิล์มเป็น เสน่ห์อย่างหนึ่งที่หาได้ยากในยุคนี้”

ที่สำคัญ ‘#IAMTYPE_H’ ยังมีรอบพิเศษของภาพยนตร์ที่ไม่เคยฉายที่ไหนมาก่อนอย่าง Love You Forever หนังบล็อคบัสเตอร์จากจีนที่ทำรายได้ถล่มทลาย ซึ่งทาง สหมงคลฟิล์มฯ จะนำมาฉายในเดือนตุลาคมนี้ และ The Woman Who Ran หนังใหม่จากผู้กำกับสุดอาร์ตจากเกาหลี ‘ฮง ซัง ซู’

นอกเหนือจากการฉายภาพยนตร์แล้วยังมีงานเสวนาที่น่าสนใจคือ ‘เสน่ห์ Nolan จาก Memento สู่ Tenet’ และ ‘Hug&Heal ปล่อยให้หนังรักษาใจคุณ’ โดยมีแขกรับเชิญมากมาย ทั้งนักวิชาการ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ นักพูดและนักเขียน มาร่วมงาน

กิจกรรม ‘#IAMTYPE_H’ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 29 กันยายน จะทำการขายตั๋วทุกที่นั่งในระบบปกติ แต่ความพิเศษอยู่ที่สมาชิก House จะได้รับส่วนลดเหลือที่นั่งละ 111 บาท ซึ่งเริ่มเปิดให้จองอยู่ในขณะนี้แล้ว

160057107692

Wong Kar-wai (ROMAIN LAFABREGUE / AFP)

  • เทศกาลหนังอิตาลี-ญี่ปุ่น

หลังจากกิจกรรม ‘#IAMTYPE_H’ ทาง House SAMYAN ยังมีกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้อีกมากมาย ที่โดดเด่นก็คือ The World of Wong Kar-wai’ Retrospective ตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงธันวาคม ที่จะนำภาพยนตร์ ของผู้กำกับที่มีอิทธิพลต่อโลกนี้ ‘หว่อง กา ไว’ ที่ House เคยนำภาพยนตร์คลาสสิคของเขาอย่าง Days of Being Wild มาฉายในโปรแกรม House Classics by AIS Play มาแล้ว

แต่ครั้งนี้นำกลับมาฉายอีก 5 เรื่อง In The Mood For Love, 2046, Fallen Angel, Chungking Expresss และ Happy Together ที่ได้รับการบูรณะเป็นฉบับ 4K

เทศกาลภาพยนตร์อิตาลี ที่จัดเพื่อเฉลิมฉลอง 100 ปีชาตกาลของผู้กำกับ Felini ซึ่ง House SAMYAN ร่วมกับสถานทูตอิตาลีแห่งประเทศไทย และ Generali ในช่วงวันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 จะมีการจัดนิทรรศการ ภาพวาด และภาพถ่ายของ Federico Fellini (ผู้กำกับและนักเขียนบทชื่อดังชาวอิตาลี) และ David Lynch (ผู้กำกับชื่อดังชาวอเมริกัน) เกิดขึ้นที่บริเวณโรงภาพยนตร์ House Samyan แห่งนี้อีกด้วย

ตามมาในเดือนพฤศจิกายนกับ เทศกาลหนังญี่ปุ่น โดย Japan Foundation และ Taiwan Documentary Film Festival in Thailand 2020/เทศกาลสารคดีไต้หวัน 2020 ซึ่งจัดร่วมกับ Documentary Club ในเดือนพฤศจิกายน ที่มีทั้งหนังใหม่และหนังคลาสสิคของไต้หวันนำมาฉายในเทศกาลด้วย รายละเอียดของทั้ง 2 เทศกาลจะมีการประกาศออกมาในเร็ว ๆ นี้

ไม่ใช่เพียงแค่ฉายหนังเท่านั้น House SAMYAN ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นฐานที่มั่นให้กับหนังนักศึกษา และหนังสั้นเพื่อสนับสนุนคนทำหนังรุ่นใหม่ โดยในอนาคตจะมีการจัดเทศกาลหนังสั้นและหนังนักศึกษาขึ้นด้วย

ที่สำคัญกับโปรแกรม House Classics ที่ยังจัดต่อเนื่อง และมี AIS Play เป็นผู้สนับสนุนหลักในการนำหนังคลาสสิคที่หาโอกาสดูบนจอใหญ่ไม่ได้ง่ายๆ มาให้คนดูหนังได้ชมกัน อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Basic Instinct และ Memento เป็นต้น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook/Twitter : House Samyan