'ม็อบ' ไม่สะพรึง เท่าคลื่นใน 'กองทัพ'

'ม็อบ' ไม่สะพรึง เท่าคลื่นใน 'กองทัพ'

เมื่อนายกฯ รู้สึกเหมือนถูกคนในกองทัพ บีบให้ประกาศ “โผทหาร” ก่อนม็อบ 19 ก.ย.

 โผทหาร” ปีนี้มีอะไรแปลกๆ เพราะจู่ๆ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตัดสินใจประกาศรายชื่อบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี 2563 เพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งมีทีท่าจะไม่จบเพียงแค่วันสองวันนี้

คาดว่ายกต่อไปจะมีขึ้นในเดือน“ตุลาคม” ซึ่งเป็นเดือนที่ผบ.เหล่าทัพ ชุดใหม่เข้ามารับไม้ต่อจากชุดเดิม ประกอบด้วย บิ๊กแก้วพล.อ.เฉลิมชัย ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) บิ๊กบี้พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บิ๊กอุ้ยพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ บิ๊กแอร์” พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ท่ามกลางการจับตามอง ถึงจุดยืนของผู้บัญชาการเหล่าทัพหน้าใหม่ ต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังระอุ โดยเฉพาะข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมให้ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน แก้รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการสนองตอบงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ว่ายังสามารถสั่ง ซ้ายหัน ขวาหัน ได้หรือไม่

เพราะเพียงเริ่มต้น บิ๊กตู่ก็ไม่โอเคต่อกรณี สคริปท์-คลิปเสียงโผทหาร ที่มีความยาว 2-3 นาที ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เล็ดลอดออกมาในโซเชียลมีเดีย รวมถึงเอกสารโผทหาร ตำแหน่ง 5 เสือ ของเหล่าทัพ ถูกซีร็อกซ์ และเผยแพร่เป็นการภายในกองทัพ ก่อนจะมีการประกาศรายชื่อบัญชีปรับย้ายนายทหารในราชกิจจานุเบกษา

เช่นเดียวกับคนในกองทัพที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญ ก็ไม่โอเคกับการเล่นเกมดึงโผทหารของ “บิ๊กตู่” ที่ไม่ยอมประกาศรายชื่อออกมา กับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ที่ยังคาดเดาไม่ออกว่าจะจบแบบไหน จึงเกิดปฏิบัติการปล่อย “โผทหาร” บางส่วนออกสู่สาธารณชน เพื่อ“บีบ”ให้ประกาศรายชื่อในราชกิจจานุเบกษา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

งานนี้ บิ๊กแดงพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ถึงกับนั่งไม่ติด สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเร่งด่วน โดยตั้งทหารยศ “พลโท” เป็นประธานหาต้นตอการเผยแพร่ “สคริปท์-คลิปเสียง” และเอกสารหลายแผ่นเกี่ยวกับโผทหาร พร้อมคาดโทษทางวินัยเด็ดขาด เพราะนำความลับราชการออกมาเผยแพร่

ส่วนสาเหตุที่ “บิ๊กตู่” ยังไม่อยากประกาศโผทหาร เพราะการปรับย้ายทุกปี มีทั้งคนผิดหวังและสมหวัง กับสถานการณ์ทางการเมือง ที่ยังต้องการความเป็นปึกแผ่นของกองทัพ เข้ามาช่วยพยุงรัฐบาลให้ผ่านพ้นการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้

ดังข้อห่วงใยที่ “บิ๊กแดง” นำข้อความของ “บิ๊กตู่” ที่ฝากถึง ผู้การกรม-ผู้บังคับกองพัน จำนวน 655 นาย ในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษ มีใจความว่า “ขอให้ยอมรับการปรับย้ายของกองทัพบก เพื่อเป็นเสาหลักในการปกป้องอธิปไตย ดังนั้นกองทัพบกจะแตกแยกไม่ได้”

สืบเนื่องมาจากกระแสความไม่พอใจของคนใน กองทัพบกตั้งแต่ระดับชั้น นายพลจนถึงระดับล่าง ที่รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการปรับย้ายนายทหารครั้งนี้ โดยเฉพาะคนปฏิบัติงาน แต่กลับพลาดหวังในตำแหน่งสำคัญ

เช่นเดียวกับ “กองทัพเรือ” ทันทีเห็นรายชื่อการปรับย้ายนายทหาร ทำเอาคนปฏิบัติงานถึงขั้น “ถอดใจ” ไปตามๆ กัน เพราะบางคนถูกแขวน-ถูกดอง เข้ากรุ

ในขณะที่ “กองทัพอากาศ” ก็ยังหาเหตุผลไม่ได้ ว่าเพราะเหตุใด ผบ.ทอ.คนใหม่ ไม่ใช่คนใน ไลน์ 5 เสือ ทอ.

ความไม่พอใจเหล่านี้ จะสั่งสมและส่งผลต่อไปอย่างไร ย่อมไม่มีใครรู้