‘คอนเทนท์’ ปั้นแบรนด์ สำหรับทำ 'ตลาดจีนออนไลน์' อย่างไร?

‘คอนเทนท์’ ปั้นแบรนด์ สำหรับทำ 'ตลาดจีนออนไลน์' อย่างไร?

หากผู้ประกอบการไทยต้องการบุกตลาดออนไลน์ของจีน หนึ่งในปัจจัยสำคัญมากคือการสร้างสรรค์คอนเทนท์ รวมถึงต้องรู้จักเลือกเครื่องมือที่จะใช้สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ KOL ที่สอดคล้องกัน และการเลือกช่องทางเฉพาะกลุ่ม

“คอนเทนท์” ปั้นแบรนด์ในตลาดจีนออนไลน์จะทำให้เกิดได้อย่างไร เนื่องจากเวลานี้การสร้างคอนเทนท์ กลายเป็นเรื่องสำคัญในระดับแกนหลักของแทบทุกธุรกิจไปแล้ว โดยเฉพาะถ้าจะทำตลาดออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แล้วควรจะทำอย่างไรดี มาลองอัพเดทกัน

เมื่อคอนเทนท์ช่วยดันยอดขายได้จริง : มีข้อมูลจากการสำรวจของ Xinbang ชี้ว่าในปี 2562 มีการใช้คลิปวิดีโอสั้น และไลฟ์สตรีมกระตุ้นยอดขายได้อย่างน่าทึ่ง จนกลายเป็นกระแสหลักไปเลย การสำรวจยังพบว่า ลูกค้าราว 68.5% เลือกซื้อสินค้าโดยที่ “ไม่ได้วางแผนมาก่อน” ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 21% และคอนเทนท์ประเภทคลิปวิดีโอสั้น กับเว็บอีคอมเมิร์ซ มีส่วนช่วยเหลืออย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อในลักษณะนี้ที่เพิ่มขึ้น

ปัจจัยของคอนเทนท์ : มีจุดที่น่าสนใจ ซึ่งคงต้องวิเคราะห์ต่อว่า การทำคลิป หรือการใช้อีคอมเมิร์ซที่ใครก็เข้าถึงง่าย และดูได้ทุกเวลาด้วยการสไลด์หน้าจอสมาร์ทโฟน มีส่วนสำคัญมากต่อธรรมชาติของมนุษย์ในการรับข้อมูลที่ค่อนข้างโดนจำกัดในแง่ของเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกภาพประกอบ Live การนำเสนอเนื้อหา การใช้ KOL เน็ตไอดอล พรีเซ็นเตอร์ที่ชวนดึงดูด การออกราคา ส่วนลด โปรโมชั่น การรีวิว สาธิตใช้สินค้าที่ชัดเจน การมีองค์ประกอบเหล่านี้ในการทำตลาด มีส่วนช่วย “กระตุ้น” ความน่าสนใจให้ลูกค้าได้มาก

รูปแบบของ Natural Content ต้องเป็น ธรรมชาติ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนเกินไป

เข้าถึงง่าย ไม่ยากเกินไป : รูปแบบของ Natural Content ต้องเป็นธรรมชาติ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนเกินไป เนื่องจากการสร้างคอนเทนท์ หากซับซ้อนเกินไป ไม่ใช่เรื่องดีนัก โดยเฉพาะการทำออกมา เพื่อให้ตีความที่หลากหลาย แม้จะถูกมองว่ามีความสร้างสรรค์ แต่อาจส่งผลเสียในแง่ที่ทำให้เกิดกรณีดราม่ากับคนหมู่มากได้เหมือนกัน ซึ่งอาจไม่คุ้มค่า ดังนั้นในภาพรวม การสร้างคอนเทนท์ในแง่การตลาด ควรมีความ Mass เข้าถึงง่าย ย่อยง่าย เพราะเวลาการรับสารมีขีดจำกัด

แพลตฟอร์มที่ใช้ : ที่สำคัญคือการสื่อสารด้วยคอนเทนท์ จำเป็นต้องใช้ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มและโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง WeChat Weibo Tiktok รวมถึงแอพพลิเคชั่นสำหรับทำคลิปวิดีโอชื่อดังต่างๆ ในประเทศจีนเวลานี้ ซึ่งจำเป็นต้องอัพเดทเทรนด์ต่างๆ ด้วย สำหรับเนื้อหาที่นิยมใช้กัน มีตั้งแต่เขียนโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย รวมถึงการทำคลิปวิดีโอ โดยเนื้อหาที่แนะนำ คือ การทำคลิปวิดีโอสั้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมสูงสุดในเวลานี้

KOL ที่สอดคล้องกัน : KOL หรือ Influencers เน็ตไอดอล ที่จริงแล้วทั้งหมดก็คล้ายกัน แล้วแต่จะเรียก หรือลักษณะของตัว KOL เอง อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เนื่องจากนี่เป็นรูปแบบการตลาดที่ใช้พรีเซนเตอร์ สำหรับนำเสนอสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ โดยที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ติดตามในฐานะแฟนคลับไปด้วย มากกว่าจะแค่เป็นคนที่ชอบแบรนด์นั้นอย่างเดียวเท่านั้น การเชื่อมโยงของ KOL ที่มีต่อ คอนเทนท์จึงสำคัญ เพราะทั้งสองด้านจะต้องไปด้วยกัน มีความสัมพันธ์ต่อกัน

การเลือกช่องทางเฉพาะกลุ่ม : ตอนนี้มีช่องทางให้เลือกใช้มาก การเลือกเครื่องมือที่กำลังมาแรง เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ถือว่าเป็นแนวทางสำคัญ ตัวอย่างเช่น Tiktok ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมาก สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นในเวลานี้ แถมยังมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายได้น้อย ปานกลาง ในเมืองระดับล่าง ได้ด้วย เพราะคอนเทนท์กลุ่มนี้สามารถครีเอทให้ออกมาในแบบความบันเทิงได้

หรือกรณีของ Taobao Live Stream ที่ช่วยให้มียอดใช้จ่ายเพิ่มถึง 250 ล้านหยวน ในสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมา หรือกรณีของ Tiktok Live และ Kuaishou Live ที่ถูกตั้งเป้าหมายว่าสามารถจะทำเงินได้มากถึง 4 หมื่นล้านหยวน และ 2.5 หมื่นล้านหยวนได้ในปี 2563 นี้

สรุปในภาพรวมแล้ว การสร้างสรรค์คอนเทนท์มีความสำคัญมาก แต่ก็ยังรวมถึงการเลือกเครื่องมือที่จะใช้สำหรับกลุ่มเป้าหมาย การเลือก KOL ที่เข้ากันด้วย ซึ่งหากทำได้ดีก็มีโอกาสช่วยเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน