แกนนำเสื้อแดงแนะแก้ปัญหาให้ 'นายกฯ' ลาออก

กลุ่มศิลปินปลดแอก เชียงใหม่ จัดกิจกรรม "รัฐปลาเผารำลึก 14 ปีรัฐประหาร" มีประชาชนชาวเชียงใหม่เข้าร่วมท่ามกลางสายฝน ขณะที่แกนนำเสื้อแดง ระบุการเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนไม่ได้เกินเลย วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือนายกฯลาออก

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19ก.ย.63 ที่ลานท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มศิลปินปลดแอก เชียงใหม่จัดกิจกรรมรัฐปลาเผารำลึก 14 ปีรัฐประหาร​ 19 ก.ย. 49 โดยมีประชาชนเข้าร่วมงานประมาณ 300 คน ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในกิจกรรม มีการแจกปลาเผาเพื่อให้ร่วมรับประทานด้วยกัน โดยผู้จัดได้เตรียมปลาเผามาจำนวน 50ตัว ให้ร่วมวงรับประทานพร้อมกัน ดนตรีจากศิลปินในพื้นที่ตังหวัดเชียงใหม่ ที่เปลี่ยนกันขึ้นมาแสดง รวมทั้งมีการตั้งโต๊ะลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญ
นอกจากนั้นยังมีการแสดงออกทางการเมือง​โดยใช้ศิลปะ​ การขับร้องเพลงสะท้อนการเมือง การแสดงละครเสียดสีการเมือง สำหรับคำว่ารัฐปลาเผา มีความหมายอุปมาเหมือนรัฐประหาร​ ประชาชน​ก็เหมือนปลาเผาที่ถูกห่อฟอยล์เอาไว้ ให้อยู่ในความมืดมิดรอวันตาย

นายพิชิต​ ตามูล ผู้ประสานงาน​คนเสื้อแดง 17 จังหวัด​ภาคเหนือ​ เปิดเผยว่า สถานการณ์ในจุดที่นักเรียนนักศึกษาภาคประชาชนเรียกร้องไปยังรัฐบาล ไปยังผู้นำประเทศ ถือว่าไม่ได้เกินเลย อยู่ในกรอบ สามารถประเมินได้แล้วว่ารัฐบาลที่นำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกระฐมนตรี  ไม่สามารถเดินหน้าได้ เมื่อประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไป ก็ไม่ควรปล่อยให้ประเทศล่มจ่มไปมากกว่านี้หรือไม่ เพราะต้องนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า ตั้งแต่รัฐบาลมีอำนาจอยู่ในมือ แต่บริหารไม่ได้ต้องยอมรับว่ารัฐบาลชุดนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อ ประเมินแล้วว่าไปต่อไม่ได้

สิ่งที่นักศึกษาเรียกร้องจึงไม่ได้เกินเลย สิ่งต่างๆ ควรได้รับการแก้ไขปัญหา สิ่งที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีที่สุดคือ นายกรัฐมนตรีลาออก ซึ่งจะไม่เกิดความรุนแรง และไม่เกิดการซ้ำเติมประเทศ นักศึกษาที่เข้าไปชุมนุมในกรุงเทพฯ ต้องยอมรับว่า มีกลุ่มที่จะพยายามก่อเรื่องให้เกิดความรุนแรง ไม่อยากให้เกิดขึ้น ประวัติศาสตร์สอนเราว่า ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ประเทศดีขึ้นหรือทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ขอร้องทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ผู้ชุมนุม หรือกลุ่มคนกลุ่มไหนก็ตามที่จะสร้างชนวนให้เกิดความรุนแรงของให้ยุติอย่างทำเลย เพราะไม่ได้ทำให้ประเทศดีขึ้น